Ngày 1/7, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết về quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo đó, tỷ lệ gồm 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts cho hay: "Chúng tôi đi đến kết luận rằng cựu Tổng thống Donald Trump phải được hưởng quyền miễn truy tố với các hành động công vụ trong nhiệm kỳ, theo cơ cấu tam quyền phân lập do Hiến pháp quy định. Chí ít là đối với việc Tổng thống thực hiện các quyền lực Hiến pháp cốt lõi của mình, quyền miễn trừ này phải là tuyệt đối".

Mặt khác, tuyên bố cũng chỉ ra rằng ông Donald Trump sẽ không có quyền miễn trừ truy tố đối với các hành động phi công vụ, và không phải mọi hành động của Tổng thống đều là công vụ. "Tổng thống không đứng trên luật pháp", Vị Chánh án nói.

Ông Donald Trump bất ngờ thắng lớn tại Tòa án tối cao, con đường vào Nhà Trắng ngày càng gần?
Ngày 1/7, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết về quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump

Được biết, vụ việc của ông Trump sẽ được gửi trở lại các tòa án bên dưới để xem xét thêm liệu rằng hành động của ông trong vụ việc này là công vụ hay phi công vụ.

Hồi tháng 8/2023, ông Trump đã bị truy tố tại tòa án liên bang Washington với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn Đồi Capitol tháng 1/2021.

Khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ gần như đảm bảo rằng ông Trump sẽ không phải ra tòa đối với bất kỳ vụ án hình sự nào ngoài vụ với Stormy Daniels trước khi cuộc bầu cử kết thúc.

Theo Reuters, CNN