Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Dưới sự dẫn dắt của ông, sau hơn 4 thập kỷ, IPPG đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu với hoạt động đa ngành, từ bán lẻ, dịch vụ miễn thuế đến đầu tư sân bay.

Không chỉ nổi danh với biệt danh "ông vua hàng hiệu", ông còn là người đóng vai trò quan trọng trong việc mở đường bay thẳng từ TP.HCM đến Manila (Philippines), mở ra cánh cửa kết nối Việt Nam với thế giới.

Giờ đây, với tham vọng nâng tầm hàng không Việt Nam, ông tiếp tục đặt cược vào sân bay Phú Quốc, mong muốn biến hòn đảo này thành một trung tâm hàng không - du lịch - thương mại đẳng cấp khu vực.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: 'Tôi khát khao chứng minh Việt Nam có thể trở thành cường quốc hàng không thế giới'
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG

"Tôi khát khao chứng minh rằng Việt Nam có thể trở thành một trong những cường quốc về hàng không trên thế giới”

Mới đây, IPPG là một trong hai doanh nghiệp tư nhân đã gửi văn bản đến Chính phủ, bày tỏ mong muốn được nghiên cứu, đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc. Theo đánh giá của IPPG, việc nâng cấp sân bay không chỉ giúp Phú Quốc vươn tầm trở thành trung tâm du lịch – thương mại mang đẳng cấp khu vực, mà còn tạo động lực phát triển bứt phá cho tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Tại cuộc họp ngày 3/3/2025, Chính phủ đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027, một sự kiện mang tầm vóc quốc tế với sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định APEC 2027 không chỉ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, mà còn là "cơ hội vàng" để quảng bá hình ảnh Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của Kiên Giang và Phú Quốc. Trong đó, việc nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: 'Tôi khát khao chứng minh Việt Nam có thể trở thành cường quốc hàng không thế giới'
Việc nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu để chuẩn bị cho APEC 2027

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG, bày tỏ niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng đặc biệt mà dự án mở rộng sân bay mang lại. Ông nhấn mạnh: "Việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc là nhiệm vụ cấp bách, vừa để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong sự kiện APEC 2027, vừa đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam đến năm 2050".

Doanh nhân này còn ví von Phú Quốc như "nàng công chúa ngủ trong rừng", cần được "đánh thức" và "trang điểm" để tỏa sáng xứng tầm quốc tế.

Ông tuyên bố đầy khát vọng: "Tôi khát khao chứng minh rằng Việt Nam có thể làm được, có thể trở thành một trong những cường quốc về hàng không trên thế giới".

IPPG đã dành 3 năm để chuẩn bị cho dự án xây dựng nhà ga T2 tại Phú Quốc

Năm 2027, Việt Nam sẽ lần thứ ba đăng cai Hội nghị cấp cao APEC. Sự kiện sẽ thu hút hàng nghìn đại biểu, doanh nhân, chuyên gia cùng các cơ quan truyền thông từ 21 nền kinh tế thành viên. Bên cạnh đó, sự kiện cũng mang đến hàng chục nghìn lượt khách du lịch đi kèm, tạo ra nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, với công suất thiết kế hiện tại chỉ 4 triệu hành khách/năm, sân bay Phú Quốc đang đứng trước thách thức lớn. Nếu không kịp mở rộng, Phú Quốc khó có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của du khách trong Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như trong dài hạn.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: 'Tôi khát khao chứng minh Việt Nam có thể trở thành cường quốc hàng không thế giới'
Một trong nhiều phối cảnh nhà ga quốc tế Phú Quốc do IPPG đề xuất. (Ảnh: IPPG)

Nhận thức được điều này, IPPG đã dành 3 năm để chuẩn bị cho dự án xây dựng nhà ga T2 tại Phú Quốc, chủ động hợp tác với các tập đoàn tư vấn, thiết kế sân bay hàng đầu thế giới như tại Singapore, Hong Kong, Mỹ, Australia, đồng thời trình lên Chính phủ phương án triển khai ngay khi được chấp thuận.

Chủ tịch IPPG tự tin: "Tôi có thể xây sân bay, người khác cũng có thể xây sân bay. Nhưng cốt lõi là có kinh doanh hiệu quả hay không? Có đưa khách được vào hay không? – Tôi xin cam kết, tôi làm được”.

Ông từng chia sẻ với truyền thông, bên cạnh danh hiệu được mọi người hay gọi là "vua hàng hiệu", ông còn có hơn 40 năm gắn bó với ngành hàng không. Ông mong muốn đóng góp cho Việt Nam một nhà ga trong mơ, để "đảo ngọc" Phú Quốc vươn mình ra thế giới, để du khách tới với hòn đảo này có thể cảm nhận được ngay từ khi hạ cánh xuống Phú Quốc của Việt Nam rằng: Đây chính là cánh cổng đến với thiên đường du lịch - mua sắm.

Kinh nghiệm thành công từ Cam Ranh: Khi tiêu chuẩn quốc tế từ sân bay Changi được áp dụng

Không phải ngẫu nhiên mà IPPG tự tin đầu tư vào sân bay Phú Quốc. Thành công từ sân bay Cam Ranh chính là nền tảng vững chắc cho dự án này.

Năm 2017, IPPG cùng các đối tác đã đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, biến nơi đây thành một trong những sân bay có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đặc biệt, vào tháng 2/2024, IPPG đã ký kết hợp tác với Công ty Sân bay Quốc tế Changi (CAI) để áp dụng công nghệ tiên tiến vào vận hành sân bay, từng bước đưa các tiêu chuẩn quốc tế vào sân bay Việt Nam.

Tháng 11/2024, trong vòng chưa đầy 10 tháng, sân bay Cam Ranh đã phục vụ gần 3,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 86% so với 2023, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ khi áp dụng mô hình quản lý hiện đại.

"Chúng tôi đang từng bước đưa mô hình vận hành của sân bay Changi vào Cam Ranh, và hiệu quả đã được chứng minh bằng những con số thực tế. Đây chính là minh chứng cho việc IPPG có thể mang đến một sân bay quốc tế hiện đại, đẳng cấp cho Phú Quốc", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: 'Tôi khát khao chứng minh Việt Nam có thể trở thành cường quốc hàng không thế giới'
Thành công từ sân bay Cam Ranh chính là nền tảng vững chắc cho dự án sân bay Phú Quốc

Hơn 4 thập kỷ xây dựng uy tín của IPPG và Johnathan Hạnh Nguyễn

Không chỉ sở hữu bề dày kinh nghiệm, hơn 40 năm xây dựng uy tín qua hàng loạt dự án mang tầm quốc tế chính là lợi thế cạnh tranh giúp IPPG khẳng định vị thế trước các nhà đầu tư khác.

Hiện nay, IPPG nắm trong tay 139 thương hiệu, đủ tiềm lực để tự chủ động đầu tư và phát triển không gian mua sắm phi thuế quan đẳng cấp quốc tế ngay cạnh sân bay. Đây chính là lợi thế hiếm có, giúp hệ sinh thái thương mại – du lịch của IPPG tạo nên chuỗi giá trị khép kín, tối ưu hóa trải nghiệm cho hành khách ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay.

Tháng 11/2024, IPPG đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với China Duty Free Group (CDFG), mở ra cơ hội phát triển đột phá trong lĩnh vực thương mại du lịch giữa hai quốc gia. CDFG – tập đoàn bán lẻ miễn thuế hàng đầu thế giới – sở hữu hơn 200 cửa hàng miễn thuế tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, đồng thời là đối tác chiến lược của hơn 1.200 thương hiệu danh tiếng toàn cầu. Phía CDFG đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để cùng với IPPG đưa các cửa hàng Duty-Free (miễn thuế) mang tiêu chuẩn quốc tế về Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, IPPG đã thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác quốc tế danh tiếng, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B – các thương hiệu ẩm thực đình đám trên thế giới, phù hợp với khẩu vị du khách quốc tế. Điều này giúp IPPG tạo ra những tổ hợp mua sắm – ẩm thực cao cấp ngay tại sân bay, nơi hành khách có thể trải nghiệm trọn vẹn tinh hoa ẩm thực và phong cách sống đẳng cấp ngay từ khi hạ cánh.

Các công ty lữ hành lớn hợp tác cùng IPPG để cam kết vận hành hàng trăm chuyến bay mỗi tháng. Đây không chỉ là một con số đáng chú ý, mà còn là sự khẳng định niềm tin mạnh mẽ của các đối tác quốc tế dành cho IPPG và cá nhân doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn. Tất cả những điều trên, cùng với những thành tựu trong quá khứ, là minh chứng rõ ràng rằng bất cứ dự án nào do IPPG của Johnathan Hạnh Nguyễn đầu tư đều sẽ gặt hái thành công.

APEC 2027 chính là cơ hội lịch sử để Phú Quốc bứt phá, vươn mình trở thành điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp tư nhân, "đảo ngọc" đang đứng trước vận hội lớn để ghi dấu trên bản đồ thế giới.

Với IPPG và ông Johnathan Hạnh Nguyễn, tham gia dự án mở rộng sân bay Phú Quốc không chỉ là một khoản đầu tư, mà còn là tâm huyết và trách nhiệm đối với đất nước. Một công trình sân bay đẳng cấp quốc tế, sánh ngang với bất cứ sân bay nào trên thế giới, không chỉ giúp thay đổi bộ mặt của Phú Quốc mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế du lịch Việt Nam, đưa hàng triệu du khách đến với thiên đường du lịch – mua sắm mới của châu Á.