Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, Đại Dũng hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu khu vực về gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo, từng tham gia hàng ngàn dự án trọng điểm trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, chiều 16/9, ông Đỗ Trí Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Dũng, thẳng thắn nhìn nhận, ngành vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” khi vươn ra quốc tế.
Một số hạn chế lớn được ông chỉ ra như năng lực sản xuất và công nghệ của nhiều nhà máy mới dừng ở công trình dân dụng, chưa đạt chuẩn cao cho năng lượng – dầu khí; Tỷ lệ tự động hóa, quản trị carbon, xử lý bề mặt còn hạn chế; Số doanh nghiệp đạt chứng chỉ EN, AWS, ISO 3834, LEED… còn ít, báo cáo tài chính quốc tế chưa phổ biến, khiến khó hợp tác cùng tổng thầu toàn cầu.
Chưa kể, chi phí logistics lên tới 16,5% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình thế giới và các nước ASEAN, trong khi nguyên vật liệu đầu vào vẫn phụ thuộc nhập khẩu; Thương hiệu ngành còn thiếu liên kết, chưa có thương hiệu quốc gia cho kết cấu thép Việt Nam.
"Chính những hạn chế này không chỉ làm chậm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mà còn khiến Việt Nam chủ yếu đóng vai gia công cơ bản trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thay vì trở thành nhà cung cấp chiến lược cho các dự án lớn như điện gió ngoài khơi, nhà máy điện hạt nhân, khai thác và chế biến dầu khí...", ông Tuấn nhấn mạnh.
![]() |
Ông Đỗ Trí Tuấn, Phó tổng giám đốc Đại Dũng, chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: VYEA. |
Để vượt qua điểm nghẽn, Đại Dũng đề xuất tinh thần “Đồng kiến tạo”, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và cộng đồng quốc tế, nhằm xây dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành gia công kết cấu thép và cơ khí chế tạo.
Một loạt giải pháp được kiến nghị như: Xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển ngành kết cấu thép đến 2035, tầm nhìn 2050, coi đây là mũi nhọn công nghiệ; Chính sách tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho dự án công nghệ ít carbon, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu; Trao cơ hội EPC cho doanh nghiệp Việt tại các dự án trọng điểm như metro, đường sắt cao tốc, lọc hóa dầu…, thay vì để tổng thầu ngoại chi phối.
Thành lập Hội đồng Tư vấn ngành cơ khí – kết cấu thép quốc gia, có sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách; Đồng kiến tạo chuỗi cung ứng toàn cầu, liên minh các doanh nghiệp Việt cùng chào thầu quốc tế, hợp tác sâu với tổng thầu nước ngoài.
Đầu tư logistics chuyên dụng cho xuất khẩu kết cấu thép, thí điểm logistics xanh để giảm 15–20% chi phí vận chuyển; Đồng tài trợ R&D và công nghệ xanh, nghiên cứu thép xanh, công nghệ phủ chống ăn mòn, vật liệu tuần hoàn; Đẩy mạnh ứng dụng số hóa, BIM, AI, IoT để tăng năng suất 10–15%.
Trong phần kỳ vọng và cam kết, ông Tuấn gây chú ý khi công bố chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Theo đó, từ nay đến năm 2030, Đại Dũng đặt mục tiêu tham gia ít nhất 10 dự án quốc tế quy mô lớn trong các lĩnh vực then chốt như hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và công nghiệp nặng. Đây sẽ là bước đi chiến lược để doanh nghiệp Việt khẳng định năng lực ở những công trình đòi hỏi chuẩn mực kỹ thuật, tiến độ và chất lượng ở tầm thế giới.
Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng dấu ấn trên thị trường quốc tế, ông Tuấn nhấn mạnh, mục tiêu đến năm 2030 của Đại Dũng là đạt doanh thu tỷ USD, đồng thời lọt Top 10 doanh nghiệp kết cấu thép hàng đầu châu Á. Với định hướng này, Đại Dũng không chỉ hướng tới tăng trưởng về quy mô, mà còn muốn trở thành đại diện Việt Nam có tiếng nói, vị thế thực sự trên bản đồ kết cấu thép toàn cầu.
“Sứ mệnh của chúng tôi là đưa Việt Nam ra thế giới, để đưa giải pháp và sản phẩm tinh hoa của người Việt chinh phục những dự án toàn cầu. Nhưng đây không chỉ là sứ mệnh của Đại Dũng, mà là sứ mệnh chung của cả ngành và cả quốc gia,” ông Tuấn nhấn mạnh.