Ông lớn ô tô Trung Quốc báo tin bất lợi, chốt tương lai dự án nhà máy 75.000 xe với đối tác Việt Nam
Ảnh minh họa

Ngày 7/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm Ô tô Quốc tế Trùng Khánh, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely – ông Lý Thư Phúc – gây chú ý khi tuyên bố ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng "dư thừa công suất nghiêm trọng". Theo đó, tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc này sẽ không xây thêm nhà máy hay mở rộng năng lực hiện hữu, mà tập trung nâng cấp công nghệ.

Tuyên bố ngay lập tức thu hút sự quan tâm từ thị trường Việt Nam – nơi Geely vừa công bố liên doanh chiến lược với Tasco (mã HUT) từ tháng 9/2024.

Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, chính sách không mở rộng nhà máy của Geely sẽ không ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư đã ký tại Việt Nam. Dự án liên doanh bao gồm một nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình, công suất thiết kế giai đoạn đầu là 75.000 xe/năm, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD trong đó, Tasco nắm 64% vốn và Geely góp 36%.

Liên doanh dự kiến bắt đầu với việc lắp ráp các dòng Lynk & Co và Geely theo hình thức CKD (nhập khẩu linh kiện rời), với mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm 2026. Nhà máy dự kiến khởi công ngay trong năm 2025.

Tasco cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất để tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó hướng đến xuất khẩu.

Trước Geely, Tasco Auto – công ty thành viên của Tasco – từng có thỏa thuận phân phối xe với BYD tại Việt Nam thông qua công ty con là NEH. Tuy nhiên, đến tháng 5/2024, dự án này bất ngờ dừng lại do “chiến lược không còn phù hợp”. Quyết định rút lui khỏi thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc được đưa ra chỉ vài tháng sau kế hoạch triển khai 50 đại lý toàn quốc.

Năm 2024, Tasco đạt hơn 30.200 tỷ đồng doanh thu – gấp 3 lần năm trước, với lợi nhuận sau thuế tăng gần 6 lần, lên 305 tỷ đồng. Tổng tài sản cuối năm đạt 29.000 tỷ đồng.