Mới đây, tờ Forbes đưa tin, tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin đã đạt được thỏa thuận mới với các nhà đầu tư ngay trước thềm IPO, theo đó cho phép họ ngăn chặn khoản hoàn trả trị giá 4,2 tỷ USD. Mặc dù thỏa thuận này đồng nghĩa với việc ​​​​"ông trùm" này từ bỏ quyền kiểm soát đơn vị quản lý bất động sản thương mại của tập đoàn Dalian Wanda.

Theo một tuyên bố được đưa ra, ông Wang đã bàn giao 60% cổ phần của Zhuhai Wanda cho các nhà đầu tư, bao gồm cả công ty đầu tư PAG có trụ sở tại Hồng Kông.

Theo bản cáo bạch của Zhuhai Wanda, Dalian Wanda Commercial Management (DWCM), công ty mẹ do ông sáng lập sẽ tiếp tục là cổ đông lớn nhất với 40% cổ phần - nhưng quyền sở hữu của nó đã giảm đáng kể so với mức hơn 70% trước đó.

Vị tỷ phú Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 6,3 tỷ USD đang phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng thanh khoản trầm trọng do vụ IPO của Zhuhai Wanda liên tục chậm trễ.

'Ông trùm' từng giàu nhất châu Á ngậm ngùi từ bỏ công ty để cứu vãn 4 tỷ USD
Tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin

Theo thỏa thuận trước đó, công ty mẹ DWCM phải hoàn trả cho các nhà đầu tư trước khi tiến hành IPO số tiền lên tới 30 tỷ Nhân dân tệ (4,2 tỷ USD) nếu không niêm yết được vào cuối năm nay. Các nhà đầu tư bao gồm Tencent, Ant Group và Citic Capital đã đưa ra quyết định rót khoản tiền trị giá 5,9 tỷ USD vào đơn vị này vào năm 2021.

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là đến thời hạn chót của thỏa thuận, tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin gì về việc liệu đợt IPO theo kế hoạch có thành công hay không.

Các nhà phân tích cho rằng cơ hội là tương đối mong manh vì cơ hội tài trợ hiện nay trước hết được dành cho các doanh nghiệp nhà nước cũng như các công ty trong các ngành chiến lược như chất bán dẫn và sản xuất tiên tiến, thay vì Zhuhai Wanda.

Cuối năm 2021, Zhuhai Wanda lần đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại Hong Kong để huy động tới 4 tỷ USD. Theo thông tin trên trang web và bản cáo bạch IPO, hiện công ty quản lý 425 trung tâm mua sắm, đạt doanh thu 3,8 tỷ USD vào năm 2022.

Do IPO chưa chắc tiến hành được nên tài chính của toàn bộ tập đoàn hiện đang bị ảnh hưởng. Gần đây, có thông tin tiết lộ rằng công ty mẹ Dalian Wanda đã thực hiện ba khoản vay ở nước ngoài với tổng trị giá 1,3 tỷ USD để tiến hành niêm yết. Các điều khoản cho phép ngân hàng yêu cầu trả nợ sớm nếu công ty không tiến hành IPO vào tháng 5, nhưng đến nay các ngân hàng vẫn chưa thu hồi nợ.

Theo Caixin, để huy động thêm vốn, trước đây Dalian Wanda đã tìm cách thoái vốn ra khỏi 20 trung tâm mua sắm, nhưng công ty cần thương lượng trước với chính quyền địa phương vì buộc phải giữ quyền sở hữu các dự án trong một khoảng thời gian nhất định.

Gần đây, tập đoàn bán thành công ba trung tâm thương mại trong thỏa thuận trị giá 80 triệu USD cho công ty bảo hiểm địa phương Dajia. Tuy nhiên, vẫn không có nhiều người mua tài sản của tập đoàn.

“Hiện ít doanh nghiệp tư nhân có khả năng tài chính để mua những tài sản đó,” Kaven Tsang, phó chủ tịch cấp cao của Moody’s Investors Service cho biết. Những công ty mua tài sản của tập đoàn trong thời gian trước cũng đang ngập chìm trong nợ.

Việc ông Wang rút lui khỏi Zhuhai Wanda đánh dấu một đòn giáng nữa vào "ông trùm" bất động sản Trung Quốc, người từng là người giàu nhất châu Á năm 2016 với tài sản ròng trị giá 33 tỷ USD.

Trước đó, ông Wang từng nuôi tham vọng thách thức gã khổng lồ giải trí Disney của Mỹ bằng cách xây dựng các công viên giải trí trên khắp Trung Quốc. Nhưng chỉ mới tuần trước, tỷ phú này đã nhượng lại quyền kiểm soát một đơn vị lớn khác.

Ông đã bán số cổ phần còn lại của mình tại Wanda Film niêm yết ở Thâm Quyến trong nỗ lực thu về tiền mặt khi áp lực trả nợ ngày càng chồng chất, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và khủng hoảng lĩnh vực bất động sản lan rộng.