Cổ tức bắt đầu chia lại...

Chiều ngày 26/4, CTCP Tập đoàn PAN (Mã PAN - HoSE) đã tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024 tại Hà Nội. Một trong những vấn đề được chú ý là câu chuyện chia cổ tức và giá cổ phiếu.

Tại Đại hội, đưa ra kịch bản cơ bản, PAN đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm 2024 lần lượt tăng 12% và 10% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong kịch bản tích cực, công ty kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa trong nửa cuối năm có thể đem đến kết quả kinh doanh vượt trội.

Theo đó, PAN dự kiến đạt 14.780 tỷ đồng doanh thu - tăng 11,9% YoY và 1.057 tỷ đồng lãi trước thuế - tăng 10,6% so với mức kỷ lục của năm 2023.

Quý I/2024, lãnh đạo PAN cho biết doanh thu tập đoàn đạt 3.432 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 168 tỷ, lần lượt tăng 36,7% và 57,7% so với cùng kỳ.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, năm 2023, công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% đồng thời trích 5 tỷ đồng vào các quỹ khen thưởng phúc lợi. Sang năm 2024, mức cổ tức bằng tiền dự kiến tối thiểu là 5% nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh đề ra.

Mức cổ tức năm 2023 sẽ được trả trong năm nay qua đó giải "cơn khát" 3 năm liên tiếp không chia cổ tức của cổ đông.

... Vẫn còn đau đáu nỗi niềm

Chia sẻ trước gần 150 cổ đông dự họp, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT cho biết: "Năm ngoái chúng ta đã nói rất căng thẳng về câu chuyện chia cổ tức. Năm nay chúng tôi đã chia cổ tức. Đây là nỗ lực của rất lớn của ban lãnh đạo. Và tôi nghĩ, chúng ta hãy bắt đầu từ mức cổ tức 5%".

Trước đó, ngay sau phần phát biểu khai mạc của Chủ tịch, bà Nguyễn Thị Trà My - thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc tâm sự: “Tròn hai tuần nữa tôi tròn 6 năm làm Tổng Giám đốc PAN Group.

6 năm trước, cổ đông PAN chưa đến 1.500, giờ đã tăng hơn 11 lần. Doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng gấp 3,3 lần và hơn 4 lần trong cùng thời điểm. Đây là nỗ lực của gần 11.000 cán bộ nhân viên PAN Group.

Chúng tôi tin sẽ vượt qua khó khăn. Khó khăn là người bạn đường, sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua và khẳng định dấu ấn”.

Nhắc lại câu chuyện: "Chúng tôi không muốn nói nhiều về mình. Năm 2013 chúng tôi mua vào cổ phiếu ABT (Thủy sản Bến Tre)", bà My bộc bạch: "Chúng tôi rất trăn trở câu chuyện vì sao giá cổ phiếu vẫn chưa được như kỳ vọng. Ban lãnh đạo rất mong cổ đông có thể giúp công ty lan tỏa những câu chuyện tích cực trong thời gian qua".

Tiếp lời, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng chia sẻ: "Câu chuyện của bà My có thể hiểu là bà My đang ngầm trách nhà đầu tư, trách cổ đông chưa giúp công ty VIRAL. Năm ngoái, cổ đông trách không chia cổ tức, không mang câu chuyện đi kể với người khác nên giá cổ phiếu không tăng".

Trên thị trường chứng khoán, tính từ thời điểm tổ chức ĐHCĐ năm 2023 đến cuối tháng 3 vừa qua, cổ phiếu PAN đã tăng khoảng 44%. Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh của thị trường chung khiến giá cổ phiếu giảm 14% từ đầu tháng 4 về còn 21.300 đồng/cp. Khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên giảm mạnh còn 700.000 đơn vị.

PAN Group chia cổ tức trở lại, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng trăn trở: 'Cổ đông chưa giúp cổ phiếu viral'
Diễn biến giá cổ phiếu PAN
PAN Group được biết đến là doanh nghiệp có quy mô Top đầu (vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau hơn 30, hệ sinh thái PAN Group hiện ghi nhận nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm thông qua hai nền tảng PAN Farm (gồm Vinaseed, PAN-HULIC, VFC) và PAN Food (gồm Bibica, Lafooco, Aquatex Bến Tre, 584 Nha Trang, Golden Beans).

Sau khi giảm về mức thấp điểm năm 2020, lợi nhuận sau thuế của PAN Group đã ghi nhận mức tăng trưởng 3 năm liên tiếp lên mức kỷ lục. Cơ cấu doanh thu dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng mặt hàng thủy sản; cơ cấu lợi nhuận tiếp tục ghi nhận đóng góp chính của kênh nông nghiệp và tín hiệu cải thiện nhẹ từ mặt hàng thủy sản.