AvtoVAZ vừa giới thiệu Lada Iskra, mẫu sedan hạng B được hãng định vị là bước chuyển mình để thay thế dòng Granta già cỗi. Iskra phát triển trên nền tảng CMF-B của Renault (bản địa hóa cao), sử dụng động cơ xăng 1.6L hút khí tự nhiên với hai tùy chọn công suất khoảng 90 và 106 mã lực, kết hợp hộp số sàn 5/6 cấp hoặc biến thiên vô cấp (CVT) trên các phiên bản cao hơn.
Trang bị an toàn cơ bản gồm hai túi khí trước, hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Các phiên bản cao cấp có thêm camera lùi, cảm biến đỗ xe, sưởi ghế và vô-lăng. Thông số kích thước (sedan) dài 4.333 mm, rộng 1.777 mm, cao 1.517 mm, trục cơ sở 2.603 mm và cốp khoảng 480-500 lít.
![]() |
Lada Iskra được hãng định vị là bước chuyển mình để thay thế dòng Granta già cỗi. Ảnh minh họa |
Tại thị trường Nga, AvtoVAZ công bố mức khởi điểm khoảng 1,249-1,250 triệu ruble cho bản cơ bản, các cấu hình cao hơn lên tới khoảng 1,58-1,70 triệu ruble tùy chọn. Quy đổi sơ bộ cho thấy giá xe khoảng 400-560 triệu đồng (chưa tính thuế, phí, chi phí vận chuyển nếu nhập về Việt Nam). Với khung giá này, Iskra sẽ trực diện cạnh tranh với Toyota Vios, Mitsubishi Attrage và Skoda Slavia ở phân khúc B.
AvtoVAZ từng thông báo khởi sản xuất và mở bán chính thức vào giữa/cuối tháng 7/2025, nhưng nhiều nguồn tin báo cáo đã có sự trì hoãn trong việc đưa Iskra vào sản xuất hàng loạt. Nguyên nhân liên quan đến thiếu linh kiện, căng thẳng chuỗi cung ứng và vấn đề nguồn cung bán dẫn. Kế hoạch sản xuất đại trà nhiều khả năng lùi sang tháng 3-4/2026.
![]() |
Giá xe sẽ từ 400 triệu, khá hấp dẫn với khách hàng Việt. Ảnh minh họa |
Ở giai đoạn đầu, lượng xe tới tay khách cá nhân rất hạn chế, chủ yếu phục vụ trưng bày hoặc đăng ký doanh nghiệp. AvtoVAZ cũng đặt mục tiêu lắp ráp khoảng 20-30 nghìn chiếc Iskra trong năm 2025, nhưng con số thực tế có thể phụ thuộc lớn vào tiến độ khắc phục chuỗi cung ứng.
Tại thị trường Việt Nam, khả năng Iskra “thế chỗ” Granta còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chính sách thuế, tiêu chuẩn khí thải, chi phí đưa xe vào thị trường, mạng lưới dịch vụ và phụ tùng, cũng như cảm nhận của người tiêu dùng về độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và giá trị bán lại. Lada từng đưa Granta tới Việt Nam nhưng chưa có sự hiện diện mạnh về dịch vụ hậu mãi. Điều này khiến thương hiệu Nga khó tạo niềm tin dài hạn cho khách hàng ưu tiên tính ổn định và hệ thống hậu cần.