Ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) được biết tới nhiều hơn sau chương trình Shark Tank Việt Nam với tên gọi Shark Việt.

Là chủ 1 tập đoàn lớn với hệ sinh thái trải khắp các lĩnh vực năng lượng, bất động sản, y tế,… Shark Việt lại mang quan điểm về chuyện tiền nong theo triết lý của nhà Phật. Cụ thể, trong một buổi Tọa đàm tại một thiền viện, doanh nhân này có chia sẻ khá thú vị về việc giúp đỡ hay cho người khác vay.

Ông nói: "Con đã thường định đầu tư vào ai hay giúp đỡ ai thì mình cũng phải suy nghĩ rất kỹ vì mình từ bi phải kèm theo trí tuệ. Không cẩn thận thì mình lại đi vào đường lạc đạo. Nhưng khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về. Bởi vì nếu mình nợ người ta nhất định mình sẽ phải trả còn nếu người ta nợ mình thì chắc chắn người ta sẽ trả mình nay mai. Nay mai mà không trả được thì kiếp sau người ta trả. Kiếp sau người ta không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả.”

Shark Việt bày tỏ niềm tin chắc chắn vào việc trên nhưng khi cho vay cần phải suy nghĩ tính toán hợp lý.

“Vì mình từ bi đi với trí tuệ, có trí tuệ thì mình mới bảo vệ được những thứ không phải của mình mà của nhiều người nữa. Ta là người Phật tử thì người cho vay và người vay đều phải xác định trả và người cho vay cũng phải xác định tiền đi không về và họ sẽ phải trả mình kiếp sau. Như thế tâm cho nhàn. Chứ vay mà cứ nghĩ người ta phải trả là rất mệt. Cách thu đòi nợ thì có nhiều cách. Có nhiều người cho vay mà người ta không trả sẽ cho vay tiếp một lần nữa và quản lý rất chặt để người ta làm ra lãi trả cho mình. Đấy cũng là một cách”, Shark Việt nói.

Tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Thanh Việt gắn liền với CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) được thành lập năm 2002 với 100% vốn nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp. Năm 2006, Công ty tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp.

Theo hồ sơ năng lực công bố trên website, Intracom đang là chủ đầu tư của nhiều tổ hợp nhà cao tầng và văn phòng gồm: Intracom 1, Intracom 2, Intracom Riverside.

Trong lĩnh vực năng lượng sạch, Intracom cũng là chủ đầu tư, vận hành của nhiều dự án lớn như: Nhà máy thủy điện Tà Lơi 1, Tà Lơi 2, Tà Lơi 3, Pờ Hồ, Nậm Pung (tại Lào Cai), thủy điện Cẩm Thủy 1 (tại Thanh Hóa).

Những năm gần đây, Intracom còn mở rộng vốn đầu tư sang lĩnh vực y tế với việc thành lập Bệnh viện Đa khoa Phương Đông. Bệnh viện có tổng quy mô hơn 1.000 giường bệnh, là bệnh viện ngoài công lập lớn nhất trên địa bàn Hà Nội.

Theo giới thiệu, bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, 9 chuyên khoa và các khu phụ trợ chất lượng cao như trung tâm giải phẫu, tiêm chủng, hiếm muộn,… Bệnh viện còn đầu tư nhiều hạng mục khác như Nhà nội trú, Khu thể thao, thẩm mỹ… phục vụ người bệnh.