Quốc gia châu Á vượt mặt Mỹ và Trung Quốc, trở thành điểm nóng IPO

Với số lượng kỷ lục các công ty vừa và nhỏ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, trong bối cảnh chứng khoán tăng điểm đã khiến Ấn Độ trở thành một trong những thị trường niêm yết sôi động nhất thế giới trong năm nay.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023,184 công ty ở quốc gia Nam Á đã tiến hành IPO, lập kỷ lục chưa từng có. Dữ liệu cho thấy chỉ riêng tháng 10 đã chứng kiến ​​30 công ty bắt đầu giao dịch trên thị trường niêm yết tại Ấn Độ, thậm chí vượt mặt cả những thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông.

Quốc gia châu Á vượt mặt Mỹ và Trung Quốc, trở thành điểm nóng IPO
Nguồn: Bloomberg

Các chỉ số chứng khoán Ấn Độ đã chạm mức kỷ lục vào đầu năm nay, với thu nhập được nâng cao và nền kinh tế tăng trưởng bất chấp lãi suất cao nhất kể từ năm 2018. Nhu cầu của các nhà đầu tư ở quốc gia đông dân nhất thế giới cũng tăng lên khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

“Thị trường rất sôi động, được thúc đẩy bởi nhu cầu khai thác thị trường vốn trước hoặc sau cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ cũng như nền kinh tế tăng trưởng tốt và tâm lý tích cực của nhà đầu tư trong và ngoài nước”. Adarsh ​​Ranka, một đối tác của công ty EY Global tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích từ Jefferies đến DBS đã cảnh báo rằng rủi ro chính trị đến từ cuộc bầu cử năm tới có thể sẽ đè nặng lên chứng khoán Ấn Độ, làm tăng thêm những trở ngại cho các đợt IPO.

Trong khi số lượng IPO của Ấn Độ đang ở mức kỷ lục, số tiền thu được lại giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái và nằm ở mức 4,9 tỷ USD. Với hầu hết các giao dịch đều thua lỗ, doanh thu của Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Ấn Độ và công ty khởi nghiệp giao hàng Delhivery đã khiến các nhà đầu tư lỗ lần lượt là 36% và 17%.

Chủ sở hữu thương hiệu chăm sóc cá nhân Honasa Consumer đã cắt giảm quy mô IPO vào tháng trước. Trong khi đợt IPO trị giá 228 triệu USD của Cello World, nhà sản xuất đồ gia dụng, văn phòng phẩm và đồ nội thất, đã có lượng đăng ký cao gấp 39 lần so với lượng phát hành tính đến ngày dựng sổ cuối cùng (1/11).