Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa (tỉnh Đắk Lắk) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội, sử dụng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng.
Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay đạt cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm, khai thác các dòng tàu bay A320, A321, B737 và tương đương. Hệ thống sân đỗ được mở rộng về phía Bắc và Nam, đáp ứng tối thiểu 11 vị trí đỗ máy bay code C và 3 vị trí code B. Nhà ga hành khách T2 mới sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 20.400m2, công suất 3 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa tạm thời sử dụng một phần nhà ga T1 hiện hữu khi có nhu cầu.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất cảng đạt 5 triệu hành khách/năm, với hệ thống đường băng, sân đỗ và nhà ga mở rộng. Sân bay có hai đường cất hạ cánh song song (03L/21R và 03R/21L), được trang bị hệ thống tiếp cận CAT I ở hai đầu. Sân đỗ máy bay được mở rộng thêm về phía Tây Bắc, đảm bảo tối thiểu 18 vị trí đỗ code C và 8 vị trí code B. Nhà ga hành khách sẽ mở rộng thêm khoảng 12.000m2 từ khu vực ga T1, còn nhà ga hàng hóa sẽ được xây mới tại lô đất số 23 với diện tích 26.160m2, đáp ứng tối thiểu 3.500 tấn hàng hóa/năm.
Tổng diện tích sử dụng đất của Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2050 ước khoảng 691,11ha, trong đó đất hàng không dân dụng quản lý hơn 30ha, đất quân sự quản lý gần 340ha, phần còn lại là đất dùng chung.
![]() |
Quy hoạch sân bay Tuy Hòa có công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2050 |
Trước đây, quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007. Theo đó, sân bay được định hướng đến năm 2025 có thể tiếp nhận 4 lượt máy bay/giờ cao điểm, phục vụ 460 hành khách/giờ cao điểm, tương ứng khoảng 300.000 hành khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.
Thực tế khai thác cho thấy sản lượng hành khách của Cảng hàng không Tuy Hòa đã vượt công suất dự báo đến năm 2025. Điều này cho thấy quy hoạch cũ đã không còn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng hiện nay.
Sân bay Tuy Hòa trước đây rộng 697ha, do Mỹ xây dựng vào những năm 1960. Sau chiến tranh, hạ tầng thiếu thốn nên đến năm 1996, sân bay mới mở cửa đón chuyến bay thương mại đầu tiên với tần suất 2 chuyến/tuần từ TP. HCM.
Hiện sân bay khai thác đường bay TP. HCM – Tuy Hòa với 28-30 chuyến/tuần và Hà Nội – Tuy Hòa với 6-8 chuyến/tuần, chủ yếu bằng máy bay A320 do Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific khai thác.
Năm 2013, ACV đầu tư xây dựng sân đỗ và nhà ga mới tiêu chuẩn 4C ICAO, công suất 550.000 khách/năm, đến 2020 nâng lên hơn 1 triệu khách/năm. Năm 2018, hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME và đèn hỗ trợ hạ cánh được lắp đặt, cho phép sân bay tiếp nhận máy bay trong mọi điều kiện thời tiết.