Hàng loạt công ty bất động sản Trung Quốc biến nhiều dự án tại Campuchia thành những "tòa nhà ma"

Theo thông tin trên Nikkei Asia, các công ty bất động sản Trung Quốc đã “rút lui” và bỏ lại hàng trăm dự án dang dở tại thành phố nghỉ dưỡng Sihanoukville của Campuchia - biến chúng thành những "tòa nhà ma".

Sang láng giềng Việt Nam ‘thuê đất’, hứa hẹn trả tiền hậu hĩnh, người Trung Quốc bỗng ‘bốc hơi không dấu vết’, để lại hàng trăm dự án ma
Các công ty bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại hàng trăm dự án dang dở tại thành phố nghỉ dưỡng Sihanoukville của Campuchia. Ảnh: Nikkei

Một trong số đó là tòa nhà 10 tầng “trơ khung bê tông” nằm trên khu đất thuộc sở hữu của Pan Sombo, một giáo viên tiểu học 51 tuổi.

Năm 2019, khi Campuchia đang trong "cơn sốt" bất động sản, một nhà đầu tư Trung Quốc đã đề nghị xây dựng chung cư trên mảnh đất 750m2 này của ông Pan. Nhà đầu tư hứa hẹn hoàn thành dự án vào năm 2021 và trả 5.000 USD mỗi tháng tiền thuê đất, gấp 10 lần thu nhập của Pan và ông đã đồng ý.

Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhà đầu tư trở về Trung Quốc và nói rằng không thể quay lại Campuchia. Đó là lần liên lạc cuối cùng của người giáo viên với nhà đầu tư. Do vậy, ông đã nhờ đến chính quyền địa phương để bắt đầu quá trình thanh lý hợp đồng.

“Tòa nhà ma” ngập tràn tại thành phố Campuchia

Những “tòa nhà ma” tương tự đã và đang tràn ngập Sihanoukville. Theo chính quyền thành phố, có khoảng 360 tòa nhà xây dở và 170 tòa đã xây xong nhưng chưa đưa vào sử dụng ở Sihanoukville.

Với vị trí đắc địa bên bờ biển Vịnh Thái Lan, Sihanoukville phát triển bùng nổ vào giữa những năm 2010 trước làn sóng đầu tư từ Trung Quốc. Sihanoukville được ví như Macao thứ hai.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đà phát triển của thành phố nói riêng và Campuchia nói chung. Năm ngoái, Campuchia chỉ thu hút khoảng 550.000 lượt du khách Trung Quốc, giảm 77% so với năm 2019. Chỉ chưa đến 16.000 du khách đến sân bay Sihanoukville, giảm 98% so với năm 2019.

Sang láng giềng Việt Nam ‘thuê đất’, hứa hẹn trả tiền hậu hĩnh, người Trung Quốc bỗng ‘bốc hơi không dấu vết’, để lại hàng trăm dự án ma
Lượng khách du lịch tới Campuchia. Biểu đồ: Nikkei

Dòng vốn đầu tư trở lại Sihanoukville cũng chậm do nhiều nguyên nhân, điển hình là mảng bất động sản cũng Trung Quốc còn ốm yếu. Chính phủ Campuchia ước tính cần khoảng 1,1 tỷ USD nữa để hoàn thiện các dự án dở dang ở thành phố, Nikkei viết.

Hồi tháng 1, Thủ tướng Hun Manet đã công bố giảm thuế và cơ chế ưu đãi đối với các đơn xin cấp phép nhằm khuyến khích nhà đầu tư giải cứu các tòa nhà ma ở Sihanoukville. Tuy vậy, theo chuyên gia Ky Sereyvath tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia, chính sách này sẽ khó hiệu quả trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm.

Campuchia “phụ thuộc” nhiều vào nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc

Quốc gia Đông Nam Á được cho là phụ thuộc đáng kể vào nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc. Năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia đã phê duyệt khoản đầu tư nước ngoài trị giá khoảng 1,9 tỷ USD, trong đó 90% từ Trung Quốc. "Nguồn đầu tư từ các nước khác sẽ khó lấp đầy khoảng trống mà Trung Quốc để lại", giám đốc một công ty xây dựng Campuchia nhận định.

Mặt khác, một quan chức địa phương cũng nói rằng Sihanoukville cần đa dạng hóa cả ngành công nghiệp và các quốc gia đầu tư để có nền kinh tế năng động hơn. Một trong những nhà đầu tư tiềm năng có thể kể đến là Nhật Bản.

Các công ty Nhật Bản hiện diện ở Campuchia ít hơn so với một số nước Đông Nam Á khác, nhưng Nhật Bản đã hỗ trợ cảng Sihanoukville - cảng nước sâu duy nhất của Campuchia khoảng 3 thập niên qua.