Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng. Được biết, hiện nay, TP. HCM là địa phương duy nhất của Việt Nam sở hữu hầm chui qua sông.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ tư của Việt Nam (sau sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Nội Bài), nằm ở quận Hải Châu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 3km, với tổng diện tích khu vực sân bay là 842ha, trong đó diện tích khu vực hàng không dân dụng là 150ha. Đây là điểm bay quan trọng của miền Trung Việt Nam và nước ta. |
Theo đó, dự án tuyến kết nối giao thông này bao gồm một tuyến hầm dài hơn 2,9km, với hai đoạn hầm hở dài 570m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450m và một hầm qua đường băng hiện có dài 900m.
![]() |
Phối cảnh về tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Báo Dân trí |
Có hai phương án được đề xuất cho dự án này. Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ. Theo phân tích, phương án 1 có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao. Trong khi đó, phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành cao, dễ mở rộng MRT, nhưng mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng chỉ ở mức trung bình.
![]() |
Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng hầm vượt sông Hàn có tàu điện ngầm kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Báo Công an nhân dân |
Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị đối với tuyến hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung, nguyên nhân là do tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau. Đặc điểm của bình diện, trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau nên khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ.
Theo Sở này, hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.
Đối với công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến hầm khoảng 1,67km, bao gồm hầm kín vượt sông dài 600m, hầm kín trên bờ dài 380m và 415m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu) và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).
Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình dự kiến là 6.880 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư là 2.000 tỷ đồng cùng một số chi phí khác.
Đề xuất xây dựng hầm vượt sông Hàn không phải là mới. Trước đó, vào tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thông qua phương án xây dựng hầm vượt sông. Đến tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ nghe báo cáo sơ bộ về dự án với tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng và yêu cầu thành phố nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.
Hiện Đà Nẵng có 11 cây cầu bắc qua sông Hàn trên quãng đường 12km. Vị trí dự kiến xây hầm chui nằm giữa cầu quay sông Hàn và cầu Thuận Phước, cách nhau khoảng 3,5km.
Theo báo cáo Expat Insider 2022 của tổ chức InterNations, Việt Nam xếp hạng 7 trong danh sách 52 quốc gia lý tưởng nhất cho người nước ngoài sinh sống, trong đó Đà Nẵng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Trước đó, vào năm 2018, tạp chí du lịch Live and Invest Overseas cũng đã vinh danh Đà Nẵng là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất thế giới. |