Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng chuyển phát nhanh thẻ tín dụng.
Theo ghi nhận về hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thường tự xưng là nhân viên chuyển phát nhanh, liên hệ với khách để thông báo đang chuyển bưu phẩm - cụ thể là thẻ tín dụng của ngân hàng.
Đối tượng yêu cầu khách hàng phải chuyển trước một khoản phí giao hàng trước khi nhận bưu phẩm. Nếu không đồng ý chuyển khoản, đối tượng yêu cầu khách hàng đến bưu cục để nhận.
Trong trường hợp khách hàng chuyển khoản, đối tượng có thể tiếp tục yêu cầu khách hàng truy cập vào một đường link giả mạo để chuyển khoản thêm hoặc hoàn trả do thu nhầm phí. Nếu khách hàng nhấn vào link và điền các thông tin, tài khoản của khách hàng có thể bị đối tượng chiếm đoạt. Khi khách hàng đặt câu hỏi về bưu cục nhận thẻ, đối tượng sẽ tắt máy và chặn cuộc gọi.
![]() |
SHB cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng chuyển phát nhanh thẻ tín dụng |
Trước thủ đoạn này, SHB khẳng định dịch vụ chuyển phát nhanh thẻ tín dụng của ngân hàng là hoàn toàn miễn phí, tuyệt đối không yêu cầu khách hàng đăng nhập hoặc chuyển khoản bất kỳ chi phí nhận thẻ.
Do đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước cuộc gọi giao hàng hối thúc chuyển khoản, luôn xác minh với đơn vị bán hàng/vận chuyển chính thức.
Khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền cho bất kỳ người nào tự xưng là nhân viên chuyển phát nhanh khi giao phát thẻ tín dụng SHB.
Ngoài ra, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập, đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thông tin thẻ tín dụng tại bất kỳ đường link theo yêu cầu qua điện thoại, tin nhắn hoặc email không rõ nguồn gốc; đồng thời không cài đặt ứng dụng từ nguồn không chính thống.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc nghi bị lừa đảo, khách hàng cần thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử. Nếu đã cài đặt ứng dụng lừa đảo, khách hàng cần chủ động tắt thiết bị hoặc đến nơi sửa chữa uy tín để kiểm tra.
Bên cạnh đó, khách hàng nên liên hệ ngay với SHB qua tổng đài, các điểm giao dịch hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.