Theo Politico, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu - Bỉ cho biết EU sẽ tiến hành đối phó với Nga bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với lĩnh vực khí đốt - vốn là “cỗ máy kiếm tiền” của nước này. Theo đó, đây là bước đi không thể tưởng tượng được và có thể khiến Nga thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Siêu cường đụng độ: EU chính thức phê chuẩn ‘đòn trừng phạt’ chưa từng có lên 'cỗ máy kiếm tiền' của Nga
Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu - Bỉ cho biết EU sẽ tiến hành đối phó với Nga bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với lĩnh vực khí đốt

Quyết định được EU đưa ra hôm thứ 5, ngày 20/6, sau khi nhận được sự phản đối từ Đức và Hungary khiến thỏa thuận bị đình trệ trong nhiều tuần.

Được biết, các hình phạt sẽ không ảnh hưởng đến phần lớn lượng khí tự nhiên lỏng (LNG) xuất khẩu của Nga sang EU. Thay vào đó, họ sẽ cấm các cảng của EU bán lại LNG của Nga và chặn nguồn tài chính cho các kho cảng LNG ở Bắc Cực và Baltic theo kế hoạch của Nga.

Mặc dù LNG của Nga chỉ chiếm 5% lượng tiêu thụ khí đốt của EU vào năm 2023, nhưng nước này vẫn thu được khoảng 8 tỷ euro lợi nhuận từ xuất khẩu LNG, theo Politico. Thỏa thuận này có thể khiến khoản thu chỉ đạt được khoảng 1/4 số đó, vì nó không cấm nhập khẩu trực tiếp vào khối.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt sẽ buộc Moscow phải xem xét lại mô hình kinh doanh LNG của mình, đặc biệt là đối với nguồn cung cấp mà nước này gửi đến châu Á thông qua châu Âu. Bởi giờ đây, Nga có thể sẽ phải định tuyến lại các chuyến hàng đó qua Biển Bắc Cực, đòi hỏi các tàu phá băng được trang bị đặc biệt đang bị thiếu hụt.