Ra mắt toàn cầu vào tháng 5/2023, Aston Martin DB12 là mẫu xe kế nhiệm DB11 và được nhà sản xuất Anh quốc định danh là “Super Tourer” đầu tiên. Đây là sự lai ghép giữa tính năng thể thao hiệu năng cao và chất GT truyền thống, chuyên dành cho những hành trình dài trên các cung đường đẹp. Xe trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép do AMG phát triển, công suất tối đa 671 mã lực, mô-men xoắn 800 Nm, tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 3,5 giây, tốc độ tối đa đạt 325 km/h.

Chiếc DB12 đầu tiên tại Việt Nam thuộc phiên bản coupe mui cứng, được bàn giao chính hãng vào cuối tháng 5/2024. Theo tiết lộ từ giới chơi xe, giá bán khởi điểm là 19,5 tỷ đồng, nhưng sau khi cá nhân hóa với hàng loạt tùy chọn đắt tiền như phanh gốm carbon, mâm 21 inch, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 15 loa, nội thất bọc Alcantara và ra biển số, tổng chi phí lăn bánh đã chạm ngưỡng 25 tỷ đồng.

Siêu xe 25 tỷ về Việt Nam, chạy được 600 km đã 'bốc hơi' 9 tỷ, giới nhà giàu cũng thấy đau ví
Chiếc DB12 khi về Việt Nam có tổng chi phí chạm ngưỡng 25 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng sử dụng và chưa đầy 600 km vận hành, chiếc xe này đã xuất hiện trên sàn xe cũ với mức giá chỉ 16 tỷ đồng. Mức chênh lệch 9 tỷ đồng so với giá lăn bánh khiến cộng đồng xe sang sửng sốt, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe nhập khẩu đang khá trầm lắng. Nếu quy đổi, trung bình mỗi kilomet chiếc DB12 di chuyển khiến chủ xe mất khoảng 15 triệu đồng, một con số “đau ví” ngay cả với giới nhà giàu.

Giới phân tích nhận định đây là hậu quả từ một thực tế rõ ràng: phân khúc Gran Tourer hiệu năng cao chưa bao giờ là “món tủ” của người Việt. Khác với siêu xe động cơ đặt giữa hay SUV hạng sang vốn có cộng đồng người chơi rộng rãi và dễ thanh khoản, dòng GT như DB12 lại kén người mua vì kiểu dáng coupe hai cửa, khoảng sáng gầm thấp, không phù hợp với điều kiện đường sá và thói quen sử dụng trong nước. Ngoài ra, việc đầu tư quá nhiều vào cá nhân hóa khiến giá trị bán lại giảm sâu nếu người mua tiếp theo không đánh giá cao các trang bị thêm này.

Siêu xe 25 tỷ về Việt Nam, chạy được 600 km đã 'bốc hơi' 9 tỷ, giới nhà giàu cũng thấy đau ví
Chỉ sau hơn 1 tháng sử dụng, chiếc xe được rao bán với giá 16 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trên thực tế, không chỉ riêng DB12 gặp tình trạng mất giá nhanh. Trước đó, một chiếc Aston Martin DB11 cũng từng được rao bán lại với giá 14 tỷ đồng sau khi lăn bánh 1.400 km, thấp hơn gần 5 tỷ đồng so với lúc mới mua. Sự chênh lệch quá lớn giữa giá trị thực tế và giá mong muốn của người bán cho thấy rào cản lớn trong thanh khoản xe sang dạng GT tại Việt Nam.

Dù vậy, Aston Martin DB12 vẫn mang trong mình giá trị biểu tượng nhất định. Thương hiệu Anh quốc nổi tiếng với chất thủ công tại nhà máy Gaydon, hình ảnh gắn liền với điệp viên 007 và thiết kế đậm chất quý ông. Những yếu tố này làm nên sức hút văn hóa của chiếc xe, vượt xa khỏi các thông số kỹ thuật thông thường.