Năm 2023, thị trường bất động sản đóng băng, lạm phát và lãi suất tăng mạnh, nhu cầu tiêu thụ thép chậm lại trong khi giá thép liên tục giảm. CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) ghi nhận doanh thu thuần hơn 13.700 tỷ đồng, giảm mạnh 41% so với năm trước, lỗ sau thuế 925 tỷ đồng, phần lớn đến từ việc trích lập dự phòng nợ xấu. Đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty báo lỗ kinh doanh.

Sang năm 2024, SMC dự trình kế hoạch doanh thu 13.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ. Để đạt mục tiêu này, SMC đang tập trung vào việc tinh gọn doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và tăng cường quản trị kiểm soát các khoản phải thu và rủi ro công nợ.

Đáng chú ý, SMC đã lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp (cho tối đa 20 nhà đầu tư). Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Số tiền huy động dự kiến dùng để thanh toán các khoản nợ vay, nợ nhà cung cấp và bổ sung vốn lưu động.

Trước đó, SMC đã thực hiện các biện pháp như bán tài sản để tăng thanh khoản cho công ty bao gồm việc bán 13 triệu cổ phiếu NKG và chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê và tài sản gắn liền với đất tại SMC Tân Tạo 2 và SMC Bình Dương.