Trong ngành công nghệ xe điện đầy cạnh tranh, Mercedes-Benz vừa khiến giới công nghệ bất ngờ khi công bố hợp tác với một startup còn khá xa lạ mang tên Factorial Energy. Đây là công ty chuyên phát triển pin thể rắn (solid-state battery), vốn được xem là “chén thánh” trong cuộc đua công nghệ pin thế hệ mới. Điều gây kinh ngạc là dù chỉ có khoảng 100 nhân viên và chưa từng ra mắt sản phẩm thương mại quy mô lớn, Factorial lại thuyết phục được Mercedes – một trong những tên tuổi lâu đời và khó tính nhất ngành xe sang.
CEO Ola Källenius của Mercedes khẳng định họ đã đánh giá kỹ lưỡng năng lực kỹ thuật của Factorial và tin tưởng đây là một trong những đối tác có tiềm năng thương mại hóa pin thể rắn nhanh nhất. Trước khi công bố hợp tác sâu rộng, Mercedes đã thử nghiệm pin mẫu từ Factorial trên các dòng xe điện thử nghiệm trong gần hai năm.
![]() |
Trước khi công bố hợp tác sâu rộng, Mercedes đã thử nghiệm pin mẫu từ Factorial trên các dòng xe điện thử nghiệm trong gần hai năm. |
Người sáng lập Factorial, TS. Hu Qichao, từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và dành trọn một thập kỷ nghiên cứu về vật liệu năng lượng. Trong suốt thời gian đó, ông kiên định theo đuổi một mục tiêu: tạo ra pin thể rắn an toàn hơn, bền hơn và có mật độ năng lượng cao hơn pin lithium-ion hiện tại.
Theo chia sẻ, quá trình nghiên cứu đã trải qua vô số thất bại, với những lần pin cháy nổ trong phòng thí nghiệm hoặc không đạt chuẩn hiệu suất. Nhưng nhờ tính kiên trì và sự bền bỉ hiếm thấy, Hu và đội ngũ kỹ sư trẻ đã tìm ra công thức vật liệu độc quyền giúp nâng mật độ năng lượng lên tới 350 Wh/kg – một bước nhảy vọt so với mức trung bình 250 Wh/kg của pin hiện nay.
Điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ pin từ Factorial là việc sử dụng chất điện phân rắn (solid electrolyte) thay vì chất lỏng dễ cháy. Điều này giúp pin không chỉ an toàn hơn mà còn có tuổi thọ cao hơn và hiệu suất sạc-xả ổn định hơn.
Hiện nay, thị trường pin xe điện bị thống trị bởi các ông lớn như CATL (Trung Quốc), LG Energy Solution (Hàn Quốc), Panasonic (Nhật Bản) và Samsung SDI. Việc một startup nhỏ bé như Factorial chen chân vào cuộc chơi này là điều không tưởng. Nhưng thực tế, họ không chỉ nhận được đầu tư từ Mercedes mà còn có các cổ đông lớn như Stellantis và Hyundai Motor.
Giới chuyên gia đánh giá nếu Factorial thực sự có thể thương mại hóa pin thể rắn đúng như lời hứa – tức là vào năm 2026 – công ty có thể tạo ra cuộc cách mạng tương tự như Tesla từng làm với pin lithium-ion một thập kỷ trước.
Trong bối cảnh nhiều hãng xe điện đang chật vật vì giới hạn công nghệ pin hiện tại (thời gian sạc lâu, rủi ro cháy nổ, tuổi thọ kém), việc có một công nghệ mới hiệu quả và an toàn hơn là điều mà cả ngành đang khát khao.