Được thành lập vào năm 2016, startup Maroc Eco-dôme áp dụng truyền thống địa phương cùng với công nghệ hiện đại để xây dựng các tòa nhà hình vòm với mức giá rẻ, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn với môi trường.

Nhà sáng lập Youness Ouazri đã khám phá ra "truyền thống xây dựng bằng đất" được các thế hệ trước sử dụng khi đi du lịch khắp đất nước. "Chúng tôi chỉ đơn giản sử dụng bí quyết có sẵn này và điều chỉnh nó theo công nghệ hiện đại để thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và triển khai nhanh", ông cho biết.

Startup xây nhà bằng đất với giá chỉ gần 6 triệu đồng/căn
Các tòa nhà hình vòm được xây dựng từ thành phần đất tại chỗ

Được biết, sau khi nhận đơn đặt hàng, công ty sẽ bắt đầu phân tích thành phần đất tại chỗ, xác định tính phù hợp cho việc xây dựng. Vì vậy, mỗi ngôi nhà của Eco-dôme đều là riêng biệt và duy nhất.

Cụ thể, một lượng nhỏ vôi và xi măng sẽ được phối trộn với nguồn đất để cho ra vật liệu tối ưu. Sau đó, công ty sẽ chạy các mô hình mô phỏng nhiệt độ để xác định độ dày phù hợp cho tường, nhằm hấp thụ nhiệt độ trong mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.

"Điều này có nghĩa là căn nhà sẽ sử dụng ít năng lượng nhất có thể cho việc sưởi và làm mát, thậm chí đôi khi là không cần sử dụng năng lượng gì cả", Ouazri nói.

Giá mỗi ngôi nhà dao động từ 2.500 dirham Morocco (tương đương 247 USD) đến 4.500 dirham Morocco (445 USD) mỗi m2, và có thể thay đổi tùy loại đất và địa điểm. Do đó, chi phí xây dựng có thể rẻ hơn một phần ba so với một ngôi nhà tiêu chuẩn, chủ yếu do đã loại bỏ phần lớn nguyên liệu thô trong quá trình thi công.

"Chúng tôi cũng bỏ được các công việc hậu cần liên quan chẳng hạn như vận chuyển vật liệu đến địa điểm", ông cho biết. Bởi vậy, thời gian hoàn thiện cũng nhanh hơn rất nhiều so với xây dựng bằng bê tông thông thường.

Các ngôi nhà của Eco-dôme được xây dựng bằng các kỹ thuật khác nhau, tùy theo hình dạng thiết kế. Với những kiến trúc vòm, công ty áp dụng phương thức gọi là "superadobe", được kiến trúc sư người Mỹ gốc Iran Nader Khalili sáng tạo ra vào những năm 1980.

Theo đó, họ sử dụng các túi polypropylen chứa đầy đất để xếp chồng lên nhau. Với các sơ đồ hình chữ nhật, họ có thể dùng cấu trúc khung gỗ.

Startup xây nhà bằng đất với giá chỉ gần 6 triệu đồng/căn
Công ty áp dụng phương thức gọi là "superadobe", được kiến trúc sư người Mỹ gốc Iran Nader Khalili sáng tạo ra vào những năm 1980.
Startup xây nhà bằng đất với giá chỉ gần 6 triệu đồng/căn
Nội thất bên trong một căn nhà do Eco-dôme xây dựng

Ngôi nhà đầu tiên do Eco-dôme xây dựng được hoàn thành vào năm 2017, rộng 72m2 ở vùng nông thôn gần thủ đô Rabat. Khách hàng xây dựng nó để làm nhà nghỉ mát. Kể từ đó, công ty đã xây dựng hơn 100 nhà mái vòm tại 40 địa điểm. Công trình lớn nhất là một trung tâm văn hóa rộng 250m2 ở Agouim, khu vực có khí hậu khắc nghiệt với mùa đông âm độ và mùa hè thiêu đốt.

Eco-dôme Maroc đã nhận khoảng 300.000 USD vốn đầu tư cho đến nay và tuyển dụng 17 người. Họ có 3 nhóm khách hàng chính: chủ đất muốn xây một ngôi nhà chính hoặc phụ theo hướng sinh thái nhất có thể; nhà đầu tư các loại hình du lịch nông thôn, du lịch sinh thái; chính quyền và cộng đồng địa phương muốn xây dựng trường học hoặc cơ sở hạ tầng khác cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Startup cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường nước ngoài, với hai địa điểm đầu tiên là Tunisia và Bờ Biển Ngà.

Giáo sư kiến trúc tại Đại học Quốc tế Rabat Youssef El Ganadi cho hay phương thức xây dựng này có thể coi là "sự đổi mới tiết kiệm", góp phần tạo ra những ngôi nhà giá cả phải chăng và bền vững về môi trường cho mọi tầng lớp xã hội.

Tuy nhiên, phương pháp xây dựng này cũng có hạn chế bởi rào cản văn hóa. Nguyên nhân là do tại Bắc Phi, người dân vẫn có tâm lý làm nhà bằng bê tông vì tính kiên cố và hiện đại hơn.

Do đó, đối tượng khách hàng chủ yếu của startup này là những người thực sự quan tâm đến môi trường hay nhu cầu xây dựng ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, vấn đề phòng chống thiên tai, động đất của các dự án này cũng được đặt câu hỏi lớn. Tháng 9 năm nay, Morocco hứng chịu trận động đất khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Nhà sáng lập cho hay, Eco-dômes tuân thủ các quy định xây dựng địa phương và bốn tòa nhà của họ ở gần tâm chấn nhưng vẫn không hề hư hại.