CTCP Tập đoàn Everland (HoSE: EVG) thông qua phương án chuyển nhượng 35 triệu cổ phần tại công ty liên kết là CTCP Everland An Giang với giá 10.350 đồng/cp. Giá trị chuyển nhượng ước tính là 362,3 tỷ đồng được dùng để bổ sung nguồn vốn góp cho CTCP Everland Vân Đồn và cho hoạt động đầu tư kinh doanh khác của Tập đoàn.

Tại thời điểm ngày 31/3, khoản đầu tư của EVG vào Everland An Giang có giá trị 554,3 tỷ đồng, tương ứng 45,83% cổ phần. Sau giao dịch, EVG chỉ còn giữ 16,67% cổ phần doanh nghiệp này.

Đồng thời, EVG thông qua việc mua 27 triệu cổ phần của Everland Vân Đồn giá 10.000 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn góp 270 tỷ đồng, nâng tổng giá trị vốn góp vào công ty này lên 720 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu không đổi là 60%.

Everland Vân Đồn chính là chủ đầu tư của dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn nằm tại Khu đô thị Du lịch và Bến cảng cao cấp Ao Tiên, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Dự án có quy mô 5,6ha, mật độ xây dựng 58,2% gồm 5 tòa khách sạn, căn hộ du lịch cao 28 - 34 tầng và một tòa trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ ngồi, tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng.

Tập đoàn Everland (EVG) sẽ bán một phần Everland An Giang để bơm vốn cho dự án 5.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh
Phối cảnh dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn

Vào ngày 1/3, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank) chi nhánh Quảng Ninh đồng ý tài trợ tín dụng 1.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của dự án. Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra hồi tháng 4, ông Lê Đình Vinh - Chủ tịch HĐQT cho biết bối cảnh hiện nay không phù hợp để công ty phát hành cổ phiếu huy động vốn nên quyết định bán một phần Everland An Giang để có nguồn tiền thực hiện Crystal Holidays Harbour Vân Đồn.

Hiện tại, dự án đã có hồ sơ pháp lý đầy đủ, đến nay Tòa tháp A và B đã xây thô đến tầng 16; Tòa tháp C và D thi công từ đầu tháng 5; Tòa tháp E và F đang hoàn thiện phần móng và phần hầm. Dự án đã mở bán tòa B và D, theo kế hoạch đến hết tháng 9 sẽ bán được 300 sản phẩm.

Ông Vinh đánh giá việc luân chuyển tiền là hợp lý, tập trung vào dự án đang sắp lại mang lại doanh thu, dòng tiền cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.