TP. HCM phản hồi tích cực về đề xuất tích hợp 2 tuyến metro làm 1 của THACO
Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tích hợp 2 tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM thành một tuyến metro xuyên tâm dài gần 48 km, nối trung tâm Bến Thành – Thủ Thiêm – sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án này lên tới 4,8 tỷ USD – cao nhất từ trước đến nay với một tuyến metro tại Việt Nam.
Đáng chú ý, Tập đoàn này nhấn mạnh: Trong trường hợp không được lựa chọn làm nhà đầu tư, THACO sẵn sàng bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP.HCM mà không yêu cầu hoàn trả chi phí.
Nếu đề xuất này được thông qua, đây sẽ là dự án đầu tư chưa từng có ở Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM. Lần đầu tiên có một doanh nghiệp tư nhân tự đề xuất nghiên cứu, đầu tư tích hợp 2 tuyến metro làm 1. Khi hoàn thành, đây cũng sẽ là tuyến metro dài nhất và có vốn đầu tư lớn nhất Việt Nam.
Tập đoàn đề xuất nghiên cứu theo hai phương án: làm tổng thầu EPC hoặc trở thành nhà đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư. Đơn vị này cũng hướng đến việc phát triển mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) tại các nhà ga chính – vốn là xu hướng phát triển đô thị hiện đại tại nhiều quốc gia.
Việc nghiên cứu sẽ được thực hiện trong 3 tháng kể từ khi được chấp thuận, với cam kết không làm chậm tiến độ triển khai metro số 2 (dự kiến khởi công tháng 12/2025) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành (dự kiến khởi công quý IV/2026).
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá cao ý tưởng tích hợp các tuyến đường sắt để tạo thành một tuyến liên kết xuyên suốt từ Bến Thành đến sân bay Long Thành.
TP.HCM đề nghị các nhà đầu tư, trong đó có THACO, chủ động triển khai nghiên cứu, lập đề xuất cụ thể để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét.
![]() |
(Ảnh minh họa) THACO đề xuất được nghiên cứu và đầu tư tích hợp 2 tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM thành một tuyến metro xuyên tâm. |
Metro tích hợp: Kỳ vọng thay đổi bộ mặt siêu đô thị
Theo quy hoạch hiện hành, TP.HCM đang triển khai kế hoạch đầu tư 9 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, tổng vốn đầu tư ước tính trên 1,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, tuyến Thủ Thiêm – Long Thành dài 41,8km có mức đầu tư sơ bộ khoảng 3,5 tỷ USD, còn đoạn metro số 2 từ Bến Thành đến Thủ Thiêm dài 6km với vốn đầu tư dự kiến 1,3 tỷ USD.
Việc tích hợp thành một tuyến duy nhất không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn mở ra hướng phát triển mới về phát triển đô thị, kết nối vùng và thú đẩy kinh tế. Với tổng chiều dài gần 42 km, tuyến Metro Bến Thành – Thủ Thiêm – sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp giữa trung tâm tài chính – thương mại của TP.HCM với "cửa ngõ hàng không mới" của quốc gia.
Khi tuyến metro hoàn thành, hành khách sẽ có thể di chuyển từ lõi trung tâm thành phố đến sân bay Long Thành một cách nhanh chóng, thay vì mất hàng giờ đi đường bộ. Các ngành logistics, du lịch, đầu tư quốc tế và bất động sản đô thị quanh hành lang metro sẽ hưởng lợi mạnh mẽ.
Trong bối cảnh TP.HCM định vị trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính – dịch vụ khu vực, những đề xuất táo bạo như của THACO được kỳ vọng khơi nguồn cho làn sóng đầu tư tư nhân quy mô lớn vào hạ tầng – giao thông đô thị vốn vẫn đang "khát vốn" và thiếu sự đột phá.