Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 8 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 67,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, điện tử, máy tính và linh kiện đạt 66,873 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 38,190 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 37,396 tỷ USD; dàng dệt, may đạt 26,472 tỷ USD…
![]() |
Đến nay nhiều lô hàng nông sản của Việt Nam vẫn tiếp tục bị phía Trung Quốc cảnh báo |
Đối với thị trường Trung Quốc, tại Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cũng cho biết, tổng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước trong 7 tháng đầu năm đạt 136,47 tỷ USD theo số liệu Việt Nam, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 35 tỷ USD (tăng 7,1%), nhập khẩu đạt 101,4 tỷ USD (tăng 27,1%), nhập siêu tới 66,4 tỷ USD.
Về cơ cấu xuất khẩu, có 9 nhóm mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD, nổi bật là thủy sản, gạo, hạt điều với mức tăng trưởng ấn tượng.
Tuy nhiên, ông Lai đưa ta cảnh báo đối với một số nhóm lại sụt giảm như rau quả giảm 15,1% hay gỗ và sản phẩm gỗ giảm 12,9%. Đáng chú ý, nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo cũng giảm mạnh như điện thoại giảm 11,4%, máy ảnh và máy quay phim giảm 25,6%).
Về nguyên nhân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho rằng nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc mặc dù đã có phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên chủ yếu nhờ vào chính sách “đổi cũ thay mới, thay mới trang thiết bị...” và các nhóm hàng hóa được hưởng lợi hầu hết là sản nội địa nằm trong danh mục khuyến khích tiêu dùng.
Cùng với đó, Đồng Nhân dân tệ (CNY) vẫn tiếp tục mất giá ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà nhập khẩu và hàng hóa nhập khẩu cũng gặp thách thức khi cạnh tranh với hàng hóa nội địa.
"Trung Quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nhóm hàng nông thủy sản, thực phẩm, nhất là mặt hàng sầu riêng, đến nay nhiều lô hàng của Việt Nam vẫn tiếp tục bị phía Trung Quốc cảnh báo", ông Lai nói.
Để doanh nghiệp thuận lợi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc khuyến nghị doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản, tuân thủ tiêu chuẩn, bao bì, truy xuất nguồn gốc; đồng thời đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, chú trọng mẫu mã và xây dựng thương hiệu để tăng giá trị gia tăng và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại các địa phương tiềm năng, đặc biệt ở phía Bắc, Tây Bắc Trung Quốc, đồng thời đầu tư hệ thống kho lạnh và logistics để đảm bảo nguồn cung.
“Thương vụ cần phối hợp cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ gian hàng Việt Nam tại hội chợ, triển lãm, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp và phối hợp địa phương biên giới tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu”, ông Lai nêu rõ.