Nhiều nhóm hàng duy trì đà tăng ấn tượng
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại tại Mỹ cho biết trong 8 tháng đầu năm, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, như máy móc, thiết bị tăng từ 37% đến 103%; đồ nội thất tăng 16%; giày dép tăng 13%; dệt may tăng 15 - 20%; sắt thép tăng 26%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 32%; thủy hải sản tăng 26%.
![]() |
Nhiều nhóm hàng duy trì đà tăng ấn tượng. |
Đưa ra dự báo đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, Tham tán Thương mại tại Mỹ nhận định có thể tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.
“Hàng hóa Việt Nam luôn được các nhà nhập khẩu và phân phối Mỹ quan tâm nhờ tính chất bổ trợ, ít cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm nội địa, cùng phân khúc thị trường ổn định. Chất lượng hàng hóa ngày càng được nâng cao nhờ doanh nghiệp đầu tư máy móc, công nghệ và chuyển đổi sản xuất theo hướng đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Mỹ”, ông Hưng phân tích.
Ngoài ra, cũng theo ông Hưng, trước sự biến động chính sách thuế quan của Mỹ, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội để tăng tốc xuất khẩu, dẫn tới mức tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp Việt gặp thách thức điều tra phòng vệ thương mại
Tuy nhiên, ông Hưng lưu ý, sau mùa lễ hội tháng 11 và kỳ Giáng sinh tháng 12, nhu cầu thu mua từ các nhà phân phối Mỹ có thể chững lại. Về nguyên nhân, hiện Việt Nam đang chịu mức thuế đối ứng 20% và thuế truyền tải 40%, trong khi Mỹ chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng về cách xác định hàng hóa truyền tải cũng như quy tắc xuất xứ.
Các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ cũng gặp thách thức với điều tra phòng vệ thương mại khi Mỹ là đối tác khởi xướng nhiều vụ việc nhất đối với hàng hóa Việt Nam.
![]() |
Doanh nghiệp Việt gặp thách thức điều tra phòng vệ thương mại. |
Vì vậy, ông Hưng đề xuất một số giải pháp chính để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Trước hết, cần thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận với Mỹ để tạo tâm lý ổn định, tăng tính dự báo cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ và tuân thủ các quy định.
Đối với ngành thủy sản, cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và Bộ Công Thương để làm rõ phạm vi ảnh hưởng của các quyết định liên quan, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu mới.
Đồng thời, dự báo và cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại theo Mục 232 để tránh bị động.
Với ngành gỗ và sản phẩm gỗ, doanh nghiệp cần chú trọng minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh rõ ràng, dễ tra cứu và trích xuất thông tin khi cơ quan Mỹ yêu cầu, nhằm tránh nguy cơ bị cáo buộc lẩn tránh thuế hoặc truyền tải bất hợp pháp.
“Bên cạnh các khó khăn, nhiều hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý và đối tác tại Mỹ, kể cả trong giới chính trị, vẫn đánh giá cao Việt Nam là đối tác thương mại thân thiện, có tính bổ trợ cho nền kinh tế Mỹ. Đây là cơ sở quan trọng để hai bên tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới”, ông Hưng cho hay.