Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính với tổng số tiền lên đến 14 tỷ đồng mà còn làm dấy lên những băn khoăn về việc thực hiện chính sách lương, phụ cấp cho giáo viên tại địa phương này.
Theo phản ánh của các giáo viên, từ năm 2018 đến nay, họ vẫn nhận mức lương với hệ số 2.34 không được nâng bậc dù theo quy định của Chính phủ, viên chức phải được xét nâng lương định kỳ ba năm một lần. Việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập mà còn kéo theo sự thiệt thòi về các khoản phụ cấp như thâm niên, ưu đãi nghề.
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Thao (Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoằng Hóa) cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc các quy định hiện hành chưa làm rõ thời điểm tính lương viên chức giáo dục. Theo ông, Nghị định 161/2018 và Thông tư 05/2024 chưa quy định cụ thể việc xếp lương sẽ tính từ thời điểm tuyển dụng hay từ khi các văn bản này có hiệu lực.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa Trần Quốc Huy lại khẳng định rằng việc xếp lương phải được thực hiện ngay sau khi tuyển dụng. "Nhiều huyện trong tỉnh cũng tuyển viên chức giáo dục trong giai đoạn 2018-2024 nhưng không nơi nào bỏ sót quyền lợi giáo viên như ở Hoằng Hóa", ông Huy nhấn mạnh.
Trước sự việc này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì rà soát và báo cáo phương án giải quyết trước ngày 7/4.
Theo quy định hiện hành, bảng lương giáo viên được chia thành ba hạng I, II, III, với hệ số từ 2.1 đến 6.78. Với mức lương cơ sở hiện tại, giáo viên có thu nhập từ 4,9 đến 11,4 triệu đồng/tháng chưa tính các khoản phụ cấp như thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm tăng thêm 1%), ưu đãi nghề (25-50%) và một số khoản khác tùy theo vị trí công tác. Việc bị "bỏ quên" nâng lương trong suốt nhiều năm không chỉ khiến các giáo viên chịu thiệt thòi về tài chính mà còn ảnh hưởng lớn đến động lực làm việc.
Câu chuyện này đặt ra nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như tính đồng bộ trong chính sách lương đối với viên chức ngành giáo dục. Đây chỉ là một trường hợp cá biệt hay vẫn còn những địa phương khác cũng đang gặp tình trạng tương tự? Và quan trọng hơn, bao giờ quyền lợi chính đáng của giáo viên mới được giải quyết đúng với quy định.