Thanh tra Chính phủ công bố kết luận sau cuộc thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai theo tinh thần của Nghị quyết 73/NQ-CP và 116/NQ-CP của Chính phủ, cũng như công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của UBND tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn từ 2011 đến tháng 6 năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của phân khu A - Khu đô thị phía Bắc QL5 thuộc Khu đô thị phố Nối đã được đề cập, với sự liên quan của CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị Hoà Phát, thành viên của Tập đoàn Hòa Phát. Theo đó, dự án này đã được phê duyệt mà không tuân thủ quy trình thông qua đấu thầu để chọn nhà đầu tư, như được quy định trong luật pháp về nhà ở. Dù dự án đã nhận đất từ năm 2018, nhưng cho đến thời điểm kết thúc cuộc thanh tra vào tháng 5 năm 2023, giá đất vẫn chưa được phê duyệt.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hưng Yên được đề xuất thu hồi Văn bản số 1488/UBND-KT1 ngày 14/7/2016, liên quan đến việc tiếp tục ủy quyền cho CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát làm chủ đầu tư dự án.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra rằng tại thời điểm này, không có quy định nào trong Luật Nhà ở 2014 hoặc Nghị định 99/2015 của Chính phủ về việc chuyển tiếp trong việc thực hiện dự án bằng cách sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho cơ sở hạ tầng xây dựng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chọn lại chủ đầu tư một dự án bất động sản của Hòa Phát
Dự án bất động sản của Hòa Phát tại Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên được yêu cầu chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra lại hồ sơ pháp lý và tiến hành đấu giá để chọn lại chủ đầu tư theo quy định. Nếu trong quá trình thực hiện dự án phát hiện vi phạm pháp luật hình sự hoặc nếu đến ngày 30/6/2025 mà vẫn chưa thực hiện đấu thầu để chọn chủ đầu tư, vụ việc sẽ được chuyển giao cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đã được thành lập từ cuối tháng 9/2001, thể hiện sự quyết tâm mở rộng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp từ ngành thép. Dự án Mandarin Garden (Cầu Giấy, Hà Nội) đã là bước đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản từ năm 2009. Tiếp theo là các dự án như khu phức hợp Mandarin Garden 2 (1,3ha) tại 493 Trương Định (Cầu Giấy), khu chung cư tại 70 Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai).

Tại Hưng Yên, Hòa Phát đã đầu tư hai Khu công nghiệp là KCN Phố Nối A với quy mô hơn 688,94ha và KCN Yên Mỹ II với quy mô 313,5ha. Ngoài ra, doanh nghiệp còn sở hữu KCN Hòa Mạc với diện tích 131ha tại Hà Nam.