Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-TTRA ngày 8/5/2025 đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Chợ Lớn, theo Quyết định thanh tra đã được phê duyệt trước đó.

Kết luận chỉ ra, BIDV Chợ Lớn đã tuân thủ quy định pháp luật, quy định nội bộ của BIDV về chế độ tài chính (hạch toán thu - chi; lãi dự thu, lãi dự chi); hoạt động Huy động vốn; công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố; hoạt động ngoại hối; công tác an toàn kho quỹ…

Về thực trạng tài chính, BIDV Chợ Lớn ghi nhận thu nhập lớn hơn chi phí trong thời kỳ thanh tra.

Tuy nhiên, hoạt động cấp tín dụng tại chi nhánh này vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong việc thẩm định, quyết định cấp tín dụng.

Cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát sau cấp tín dụng chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ, cơ cấu nợ cho khách hàng chưa đúng.

Ngoài ra, khách hàng vay vốn hoàn trả nợ vay không đúng theo cam kết, cũng như cung cấp thông tin không chính xác cho chi nhánh, dẫn đến chất lượng tín dụng bị ảnh hưởng.

Về công tác xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro, BIDV Chợ Lớn cần quyết liệt hơn để đảm bảo kế hoạch thu hồi nợ được giao.

Về đóng, mở thẻ tín dụng, việc thẩm định tài chính của khách hàng trước khi mở thẻ chưa chặt chẽ.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, cơ quan Thanh tra NHNN Khu vực yêu cầu Trụ sở chính BIDV thực hiện 4 kiến nghị và BIDV Chợ Lớn thực hiện 8 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Điều này nhằm đảm bảo BIDV Chợ Lớn hoạt động an toàn, hiệu quả tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

BIDV Chợ Lớn được mở theo Văn bản số 7926/NHNN-TTGSNH ngày 11/10/2011 của NHNN; HĐQT BIDV ban hành Quyết định số 971/QĐ-HĐQT ngày 11/10/2011.

Ban lãnh đạo BIDV Chợ Lớn gồm Giám đốc và 4 Phó Giám đốc. Mạng lưới của BIDV Chợ Lớn, bao gồm: Trụ sở chi nhánh và 3 phòng giao dịch (PGD Đầm Sen, PGD Quận 6 và PGD Minh Phụng).