Thế giới Di động (MWG) tham vọng thành nhà bán lẻ vĩ đại: Ông Nguyễn Đức Tài chọn 'vài nghìn nhân công' đánh trận đầu
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động

Sau biến cố kinh doanh năm 2023, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG) đang trên hành trình tìm lại hào quang và vươn mình bứt phá. Không chỉ mở rộng các mô hình kinh doanh với hai chuỗi Bách Hóa Xanh và Era Blue (tại Indonesia), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài còn không ngần ngại đặt ra tham vọng lớn: Biến MWG thành "nhà bán lẻ vĩ đại", bắt đầu từ lĩnh vực điện máy.

Tại ĐHCĐ thường niên ngày 26/4/2025, trả lời câu hỏi của cổ đông về Công ty Tận Tâm, ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT, cho biết Công ty Tận Tâm là công ty con của Thế giới Di động, chuyên về các dịch vụ sau bán hàng.

Giải thích thêm về lý do duy trì pháp nhân riêng cho Tận Tâm, ông Hiểu Em chia sẻ: Thế giới Di động đang nhắm tới những mục tiêu lớn hơn, không chỉ phục vụ khách hàng nội bộ mà còn hướng tới phục vụ cả khách hàng bên ngoài. “Thế giới Di động hay Điện Máy Xanh trong tương lai không chỉ bán sản phẩm, mà còn bán giá trị sử dụng trọn đời của cả một dòng đời sản phẩm”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng chia sẻ chi tiết hơn về chiến lược mới. Theo ông, trước đây, việc bán lẻ chỉ dừng lại ở việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông thừa nhận, cách tiếp cận đó "chưa trọn vẹn đối với khách hàng".

"Cách đây vài năm, tôi đã nói rằng cần phải đi đến bước: Khi nào sản phẩm còn nằm trong nhà khách hàng thì trách nhiệm vẫn còn nằm trên vai của chúng ta. Đó mới là một nhà bán lẻ đỉnh cao. Còn đưa sản phẩm cho khách hàng và lấy tiền là xong thì đó chỉ là nhà bán lẻ tầm thường, ai cũng làm được, chỉ khác nhau ai làm nhanh, ai làm chậm", ông Tài khẳng định.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thế giới Di động đã dành nhiều năm chuẩn bị cho bước chuyển đổi. "Chúng tôi bảo đảm các bạn mua máy lạnh ở Điện Máy Xanh là có thể ăn ngon, ngủ yên trong suốt vòng đời của sản phẩm. Sau 4 năm sử dụng, máy lạnh có thể tốn nhiều điện hơn, tần suất sửa chữa, hư hao lớn hơn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể ra Điện Máy Xanh và nói muốn lắp một cái máy lạnh dùng trong 4 năm, quên nó đi vì đến ngày đến giờ sẽ có người chủ động gọi điện đến vệ sinh máy lạnh cho bạn. Thậm chí khi gặp sự cố, bạn nhấc máy lên gọi và sẽ có người đến sửa chữa mà không lấy một đồng xu nào hết", ông Tài chia sẻ.

Theo ông, nếu không có Công ty Tận Tâm với vài nghìn nhân công, Thế giới Di động sẽ không thể triển khai khối lượng dịch vụ khổng lồ – lắp đặt 1 triệu máy lạnh và thực hiện 2 triệu lượt vệ sinh máy lạnh mỗi năm. Đây chính là nền tảng để MWG khác biệt so với phần còn lại của thị trường.

"Tôi đảm bảo không có bất kỳ nhà bán hàng nào có đủ năng lực để dám nói về câu chuyện trách nhiệm của nhà bán hàng với sản phẩm của họ trong gia đình người mua. Đó là một trong những lý do tôi tin thị phần của chúng tôi sẽ tăng lên 70-80%. Dịch vụ này mới ra được hai tháng và sắp tới phần lớn sản phẩm máy lạnh chúng tôi sẽ bán ra theo chương trình này. Khách hàng không bị ép buộc phải mua như vậy nhưng họ sẽ lựa chọn điều ngon lành cho mình", ông Tài tự tin tuyên bố.

Không chỉ dừng lại ở dịch vụ sau bán hàng, theo CEO Đoàn Văn Hiểu Em, Thế giới Di động còn tính đến việc hỗ trợ khách hàng trong suốt vòng đời sản phẩm. Khi hết chu kỳ sử dụng, khách hàng có thể mang sản phẩm cũ đến đổi lấy sản phẩm mới tại hệ thống của MWG.

Sau hai thập kỷ phát triển hệ thống rộng khắp về lượng, từ năm 2023 đến nay, Thế giới Di động đang thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ để đi sâu hơn vào chất lượng dịch vụ. "Dựa vào quy mô sẵn có để đẩy doanh thu đi lên. Mô hình phát triển này không có giới hạn. Khi chúng ta đủ quy mô, ngoài việc mở rộng thị phần, chúng ta còn có năng lực tạo ra thị trường mới. Chúng ta có thể biến một ngành hàng nhỏ nhoi thành vĩ đại", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Kết quả kinh doanh cũng đang ủng hộ bước chuyển mình này. MWG đặt mục tiêu năm 2025 đạt 150.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.850 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024. Chỉ trong quý I/2025, doanh nghiệp đã ghi nhận 36.135 tỷ đồng doanh thu và 1.548 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 15% và hơn 71% so với cùng kỳ năm trước.

Hành trình mới của Thế giới Di động không chỉ là mở rộng quy mô, mà là nâng tầm chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu vĩ đại hơn trong ngành bán lẻ.