Tổng doanh số sedan hạng B tháng này đạt 2.691 xe, giảm 24,1% so với tháng 7 và thấp hơn khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố mùa vụ, khi nửa cuối tháng 8 trùng với tháng 7 âm lịch, thời điểm sức mua ô tô thường sụt giảm.

Trong bối cảnh toàn thị trường đi xuống, Honda City trở thành điểm sáng với 1.136 xe bán ra, vươn lên dẫn đầu phân khúc. Thành công này có được nhờ chính sách ưu đãi mạnh mẽ: hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho toàn bộ phiên bản, tương đương mức giảm trực tiếp 50–57 triệu đồng. Với giá thực tế còn từ 449 đến 512 triệu đồng, Honda City không chỉ cạnh tranh ngang ngửa Toyota Vios mà còn ghi điểm nhờ trang bị an toàn chủ động ngay từ bản tiêu chuẩn.

Thị trường Sedan hạng B ảm đạm trong tháng Ngâu, lần đầu tiên Mazda2 tạo cú sốc doanh số
Honda City vẫn giữ vững ngôi vương doanh số trong tháng 8/2025. Ảnh minh họa

Toyota Vios, mẫu xe lâu nay dẫn đầu doanh số, tháng qua chỉ bán được 726 xe, tụt xuống vị trí thứ hai. Dù vẫn được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhưng chương trình chưa đủ sức giữ đà tiêu thụ khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang City.

Đáng chú ý hơn cả là sự sa sút của Hyundai Accent. Sau khi ra mắt thế hệ mới giữa 2024, Accent dần đánh mất lợi thế giá bán. Tháng 8/2025, mẫu xe này chỉ đạt 332 xe, giảm tới 34% so với tháng trước. Đây là mức doanh số thấp hiếm thấy của Accent trong nhiều năm qua, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên bị vượt mặt bởi đối thủ Mazda2.

Thị trường Sedan hạng B ảm đạm trong tháng Ngâu, lần đầu tiên Mazda2 tạo cú sốc doanh số
Lần đầu tiên trong lịch sử, Mazda2 vượt Accent về doanh số tại thị trường Việt. Ảnh minh họa

Mazda2 bán ra 399 xe trong tháng 8, chỉ giảm nhẹ 9,3% so với tháng 7, qua đó vươn lên vị trí thứ ba và vượt Accent. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thị trường Việt, Mazda2 đứng trên Accent trong bảng xếp hạng doanh số tháng.

Kết quả này phản ánh chiến lược giá hợp lý của Mazda. Dù không ưu đãi sâu bằng Accent, Mazda2 vẫn thu hút khách nhờ mức giá thực tế từ 399 triệu đồng, thấp hơn đối thủ Hàn Quốc. Ngoài ra, lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và thiết kế hướng đến cảm giác lái cũng góp phần tăng sức hút với nhóm khách hàng trẻ.

Phân khúc sedan hạng B tháng 8 còn chứng kiến sự “rơi tự do” của những cái tên khác. Kia Soluto chỉ bán được 11 xe, gần như mất hút khỏi thị trường. Mitsubishi Attrage không còn xuất hiện trong nhóm dẫn đầu, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.