Ngày 18/9/2025, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra thực địa tiến độ dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét, đồng thời động viên các đơn vị thi công quyết tâm hoàn thành công trình trong năm 2025.

Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM, do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường sắt đầu tiên tại Việt Nam sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) cùng vốn đối ứng trong nước, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu chính, trong đó gói XL01 thi công 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, do liên danh Đèo Cả - Ilsung đảm nhận.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra dự án cải tạo đường sắt 2.000 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thực hiện
Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét. Nguồn: Đèo Cả

Báo cáo tiến độ gói thầu XL01, ông Nguyễn Duy Sông – Giám đốc Ban điều hành cho biết liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng 30 thiết bị máy móc. Công trường hiện được tổ chức theo 4 mũi thi công, tập trung hoàn thiện hầm số 2; đồng thời lắp đặt cốt thép, màng chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm số 1, kết hợp gia cố mái cơ.

Đến nay, sản lượng thực hiện đạt 406/462 tỷ đồng, tương đương 87% giá trị hợp đồng, đảm bảo đúng tiến độ. Theo kế hoạch, hầm số 2 sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025, hầm số 1 hoàn tất đổ bê tông vỏ và các hạng mục còn lại trước ngày 30/11/2025, toàn bộ gói thầu sẽ bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025.

Trong quá trình triển khai, công tác thi công gặp nhiều thách thức về địa chất. Tại khu vực mái cơ Bắc hầm 1, mưa lớn kéo dài gây sạt trượt, xuất hiện nhiều vết nứt. Địa chất mặt gương phức tạp, gồm lớp sét pha ít dẻo, sét than, đá trầm tích phong hóa, bão hòa nước và nhiều mạch nước thoát ra, khiến đất đá liên kết kém, dễ sạt gương hầm. Dù hầm số 2 có điều kiện thuận lợi hơn, song mưa kéo dài vẫn ảnh hưởng đến vận chuyển vật liệu và tổ chức thi công.

Để xử lý, nhà thầu áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như chia nhỏ phạm vi thi công, phun bê tông lót dày 10cm, đục tẩy cục bộ, thi công theo phương án 1/2, đồng thời tăng cường hệ thống thoát nước và duy trì nhịp độ đào ở hầm số 2.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thi công khi chủ động, kịp thời đưa ra giải pháp, huy động nhân lực, đảm bảo yêu cầu tiến độ dù điều kiện thi công phức tạp.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu liên danh nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, góp phần đưa dự án về đích đúng kế hoạch.