Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024, yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra và hạn chế cháy nổ do sử dụng điện không đúng cách. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt công tác phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, ngày 16/6 vẫn xảy ra hai vụ cháy nhà dân liên tiếp tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, làm 7 người chết.

Bộ Công Thương và UBND các địa phương được giao nhiệm vụ yêu cầu ngành điện phân công cán bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để kiểm tra, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn. Việc này nhằm khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế các vụ cháy nổ do điện gây ra.

Thủ tướng yêu cầu ngành điện phải 'đi từng ngõ, gõ từng nhà'
Ảnh minh họa

Đối với 2 vụ việc đáng tiếc trên, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Giang tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho gia đình bị nạn. Thủ tướng cũng chỉ đạo các bên liên quan phối hợp với Bộ Công an để điều tra nguyên nhân vụ cháy, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng được giao nhiệm vụ rà soát, phân loại và đưa ra giải pháp hiệu quả về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, đặc biệt là nhà có nhiều tầng, nhiều căn hộ. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao hoạt động mà chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ông yêu cầu các lãnh đạo phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm

Những chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là trong việc sử dụng điện đúng cách để ngăn ngừa các thảm họa cháy nổ trong tương lai.