Tháng 8 năm 1958, giữa bối cảnh Trung Quốc bước vào thời kỳ xây dựng quốc gia mới sau chiến tranh, chiếc xe Hongqi đầu tiên lăn bánh tại thành phố Trường Xuân. Được dịch ra tiếng Việt là “Hồng Kỳ”, Hongqi không chỉ là một chiếc xe – nó là biểu tượng mang tính chính trị và lòng tự tôn dân tộc. Thương hiệu ra đời dưới trướng của Tập đoàn FAW (First Automotive Works) – tập đoàn sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc, với nhiệm vụ ban đầu là tạo ra dòng xe limousine phục vụ cho các nguyên thủ quốc gia, sự kiện quốc lễ và các đoàn ngoại giao.
Mẫu xe đầu tiên – Hongqi CA72 – lấy cảm hứng từ thiết kế ZIL của Liên Xô, nhưng được chế tác hoàn toàn bằng tay, với biểu tượng lá cờ đỏ uốn lượn trên nắp capo. Chiếc xe nhanh chóng trở thành phương tiện chính thức trong các sự kiện trọng đại, trong đó nổi bật là Lễ diễu binh Quốc khánh tại Quảng trường Thiên An Môn. Giai đoạn đỉnh cao của Hongqi kéo dài đến đầu những năm 1980, trước khi tạm dừng sản xuất do chi phí cao và nhu cầu nội địa chưa đủ lớn.
![]() |
1 mẫu Hongqi CA72 |
Bằng sự cải tổ chiến lược, hãng hồi sinh vào cuối những năm 1990 – đầu 2000 với các dòng xe dựa trên nền tảng của Audi 100, Lincoln Town Car. Dù bị chỉ trích là “lắp ráp dựa trên công nghệ ngoại quốc”, Hongqi vẫn giữ được bản sắc riêng nhờ triết lý thiết kế mang hơi hướng hoài cổ, sang trọng, đầy uy quyền.
Sau năm 2018, Hongqi thực sự “lột xác”. Thương hiệu tung ra loạt sản phẩm hoàn toàn mới với thiết kế cao cấp, đậm chất châu Âu – nhưng vẫn giữ dấu ấn Á Đông trong từng đường nét. Đỉnh cao là dòng Hongqi L5 – chiếc limousine được ví như “Rolls-Royce Trung Quốc”, dài 5,5 mét, nội thất bọc gỗ thủ công, và được đặt hàng riêng cho từng nguyên thủ hoặc nhà sưu tập.
Song hành cùng đó là các dòng xe phổ thông cao cấp như Hongqi H5, H7, H9, SUV HS5, HS7, và xe điện hạng sang E-HS9 – mẫu xe hiện đang được nhập khẩu về Việt Nam với giá từ 2,76 tỷ đồng. Dòng SUV này đã tạo dấu ấn tại các thị trường quốc tế nhờ thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến.
Nếu năm 2017, Hongqi chỉ bán được hơn 4.700 xe, thì đến năm 2021, con số đã vượt 300.000. Đến năm 2024, hãng chính thức cán mốc hơn 410.000 xe, tăng hơn 17% so với năm trước. Với mức tăng trưởng thần tốc, Hongqi đã trở thành thương hiệu xe sang nội địa dẫn đầu thị trường Trung Quốc, vượt qua nhiều tên tuổi quốc tế tại thị trường nội địa.
Thành công này không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, mà còn từ chiến lược định vị thông minh: kết hợp giữa di sản chính trị và xu hướng công nghệ, mở rộng phân khúc từ xe siêu sang, sedan, SUV đến cả dòng xe thuần điện thông minh.
![]() |
Hongqi Golden Sunflower Guoli Lanting Yayun |
Không dừng lại ở Trung Quốc, Hongqi hiện đã có mặt tại hơn 15 quốc gia như UAE, Na Uy, Đan Mạch, Israel, Hàn Quốc và gần đây là Việt Nam. Đặc biệt, mẫu Golden Sunflower (Quốc Hoa) – phiên bản siêu sang dành riêng cho giới nhà giàu Trung Đông – có giá lên tới 1,5 triệu USD, là minh chứng cho tham vọng toàn cầu hóa của Hongqi.
Thương hiệu cũng từng gây chú ý khi bắt tay với đối tác Ý sản xuất mẫu siêu xe hybrid Hongqi S9 (1.400 mã lực), và tuyên bố đầu tư vào nền tảng điện khí hóa từ năm 2022. Tại Trung Quốc, hơn 40% đơn hàng Hongqi trong năm 2024 là các mẫu xe điện, giúp hãng nhanh chóng bắt kịp xu thế toàn cầu. Từ chiếc xe nghi lễ phục vụ trung ương, Hongqi đã tái sinh thành thương hiệu ô tô sang trọng mang tính toàn cầu, đủ sức cạnh tranh với Mercedes, BMW, Audi hay thậm chí là Bentley ở nhiều phân khúc.