Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, được định hướng là sân bay quốc tế, sử dụng chung cho mục đích dân dụng và an ninh – quốc phòng.

Giai đoạn từ nay đến năm 2030, sân bay được quy hoạch đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay lớn như B777, B787, A350, A321 cùng nhiều loại tàu bay chuyên cơ và chuyên dùng khác. Công suất thiết kế trong giai đoạn này là 5 triệu hành khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cũng sẽ được bố trí hệ thống sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ hoạt động của Trung đoàn Không quân thuộc lực lượng Công an Nhân dân. Khu vực hàng không dân dụng sẽ có khoảng 21 vị trí đỗ máy bay, phục vụ cho cả chuyên cơ và các chuyến bay thương mại.

Tỉnh nhỏ nhất cả nước sắp có sân bay cấp 4E, đón 5 triệu khách/năm
Sân bay Gia Bình đặt mục tiêu đón 5 triệu khách/năm

Về hạ tầng phục vụ khai thác, sân bay sẽ có nhà ga chuyên cơ kết hợp nhà ga VIP được quy hoạch tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, với diện tích khoảng 3,2 ha.

Nhà ga hành khách được quy hoạch ở khu vực phía Tây Nam nhà ga VIP, dự kiến khai thác kết hợp giữa hàng không dân dụng và hàng không chung, với công suất phục vụ khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu. Nhà ga hàng hóa được bố trí phía Tây Nam nhà ga hành khách, với công suất xử lý khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay vẫn giữ cấp 4E nhưng được mở rộng để đáp ứng công suất 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống sân đỗ máy bay trong khu hàng không dân dụng sẽ được nâng cấp để đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa sẽ được mở rộng tương ứng với quy mô công suất, đồng thời dành quỹ đất dự trữ phục vụ phát triển trong tương lai.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm cập nhật nội dung điều chỉnh vào quy hoạch địa phương và các quy hoạch có liên quan. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch sử dụng đất phù hợp, đảm bảo sẵn sàng quỹ đất khi có nhu cầu mở rộng sân bay theo quy hoạch. Đồng thời, địa phương cũng cần hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay với Thủ đô Hà Nội, nhằm nâng cao khả năng kết nối và hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước với chỉ 822,7km2 nhưng giữ vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Từ đầu năm 2025 đến nay, kinh tế tỉnh tiếp tục đà tăng trưởng tích cực.