Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh mới đây đã đăng tải công văn của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh về việc phối hợp triển khai các thủ tục liên quan, phục vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Công văn của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh gửi đến các Sở gồm: Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Tài chính và UBND huyện Gia Bình.
Công văn có nêu với nội dung ngày 5/3/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được văn bản của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động về việc phối hợp triển khai các thủ tục liên quan nhằm phục vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
![]() |
Công văn về việc phối hợp triển khai các thủ tục liên quan, phục vụ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh chụp màn hình |
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao UBND huyện Gia Bình khẩn trương tiến hành rà soát, cung cấp hồ sơ pháp lý, số liệu chi tiết đối với kinh phí "bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng đối với 408,5ha đất cũng như các chi phí gói thầu tư vấn có liên quan để có cơ sở cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh; gửi về Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và UBND tỉnh trước ngày 15/3/2025.
Huyện Gia Bình cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các nhà thầu tư vấn thực hiện việc nghiệm thu, thanh quyết toán chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án nhằm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
![]() |
Vị trí xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Internet |
Tỉnh này cũng giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, cùng các Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan đơn vị liên quan tùy thức chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Công an và các Bộ ngành liên quan, đẩy nhanh thủ tục quy hoạch sử dụng đất an ninh trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhằm triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5ha.
Ngoài ra, cũng cần rà soát, quy hoạch quỹ đất xung quanh khu vực sân bay nhằm đảm bảo mục tiêu định hướng mở rộng và phát triển dài hạn khi nhu cầu tăng cao.
Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, được xây dựng trên diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.
Dự kiến đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa |
Sân bay Gia Bình được xây dựng với diện tích dự kiến khoảng 363,5ha. Thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng được điều chỉnh lên khoảng 438.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2. Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, và nếu thành công, đây sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam. |