Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình vừa công bố công khai chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, qua đó, hé mở những vùng đất phát triển mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, đến năm 2030 tỉnh Quảng Bình sẽ có 16 đô thị. Trong đó, có 01 đô thị loại II là thành phố Đồng Hới; 01 đô thị loại III là Ba Đồn; 02 đô thị loại IV là Hoàn Lão mở rộng, Kiến Giang mở rộng; 12 đô thị loại V, gồm 06 đô thị hiện có (Đồng Lê, Phong Nha, Quán Hàu, Quy Đạt, Nông Trường Việt Trung, Nông Trường Lệ Ninh) và 06 đô thị xây dựng mới (đô thị Hòn La, Quảng Phương, Dinh Mười, Tiến Hóa, Cha Lo và Phúc Trạch).

Tỉnh Quảng Bình sẽ có 16 đô thị
Đến năm 2030 tỉnh Quảng Bình sẽ có 16 đô thị

Phát triển Đồng Hới là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật đồng thời là trung tâm logistics, giao thông năng động của tỉnh Quảng Bình. Hướng thành phố Đồng Hới trở thành đô thị có ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp phát triển mạnh.

Giai đoạn đến năm 2030, thống nhất quản lý không gian đô thị Đồng Hới với vùng phụ cận bao gồm thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh, xã Vĩnh Ninh của huyện Quảng Ninh; xã Lý Trạch, Nhân Trạch, Nam Trạch của huyện Bố Trạch.

Tại đô thị Đồng Hới, hình thành các trục nối kết không gian Đông Tây thông qua các trục giao thông chính đô thị và các trục giao thông dự kiến mới; liên kết các không gian du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng ven biển với các cụm đô thị công nghiệp, du lịch sinh thái phía Tây thành phố thông qua đô thị trung tâm hiện hữu, đồng thời hình thành các mối liên kết không gian với các khu vực nông thôn phía Tây thành phố.

Song song với đó, hình thành các trục liên kết không gian Bắc Nam thông qua các trục đường giao thông đối ngoại quan trọng như đường Hồ Chí Minh, đường Quốc lộ 1 và đường tránh Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Các trục này liên kết các không gian đô thị công nghiệp, dịch vụ hàng không với không gian đô thị công nghiệp và đô thị du lịch sinh thái ven biển thông qua đô thị trung tâm.

Tại đô thị Đồng Hới sẽ hình thành các khu vực không gian đô thị: Khu vực đô thị trung tâm, khu vực đô thị mới mở rộng, khu vực đô thị hiện hữu, khu vực làng xã hiện hữu, khu vực đô thị công nghiệp, khu vực dự kiến phát triển, khu vực du lịch nghỉ dưỡng, khu vực nông nghiệp sinh thái, khu vực bảo tồn thiên nhiên.

Phát triển dải bờ biển cho các khu nghỉ dưỡng dành cho du khách và xây dựng các khu phố đi bộ dọc bờ sông Cầu Rào nằm giữa phường Đồng Hải và Hải Thành, dọc theo sông Nhật Lệ từ cầu Hải Thành đến Cầu Dài.

Lấy trục không gian mở thông qua trục chính là dòng sông Nhật Lệ, Sông Lũy là điểm nhấn, hình thành các trục không gian mở liên kết các hạt nhân đô thị với không gian công viên ven sông Nhật Lệ, Công viên Hồ Bàu Tró, Công viên Biển Hải thành Quang Phú. Đồng thời khai thác mạnh các trục xanh liên kết các khu vực sinh thái biển và sinh thái núi (Không gian cây xanh mặt nước Hồ khe Duyên - Kênh Cầu Tây; không gian cây xanh mặt nước sông Mỹ Cương,...).

Báo cáo tóm tắt chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 – 2030 cũng cho biết quy mô khu vực định hướng phát triển đô thị Đồng Hới.

Cụ thể, định hướng phát triển khu trung tâm du lịch kết hợp đô thị mới đến năm 2030 tại khu vực phía Nam xã Nhân Trạch, phần ranh giới tiếp giáp phía Bắc sân bay Đồng Hới đến biển với quy mô 400ha.

Định hướng phát triển khu trung tâm du lịch đến năm 2030 tại khu vực xã Bảo Ninh, bao gồm toàn bộ diện tích phía Đông đường Võ Nguyên Giáp và một phần diện tích phía Tây đường Võ Nguyên Giáp với quy mô 740ha.

Định hướng phát triển khu đô thị mới tại xã Lý Trạch đến năm 2030, bao gồm các quỹ đất dọc theo 2 bên tuyến đường 48m kết nối sang xã Đại Trạch với quy mô 200ha. Định hướng phát triển khu đô thị mới tại xã Lương Ninh đến năm 2030, khu vực trải dài từ cầu Nhật Lệ 3 đến cầu Nhật Lệ 4 với quy mô 250ha.

Định hướng phát triển khu dịch vụ vận tải đến năm 2030, khu vực nút giao giữa đường nối cầu Nhật Lệ 2 kéo dài với 2 trục đường Hồ Chí Minh và đường Cao tốc Bắc Nam quy mô 250ha và phát triển trung tâm Logistics gắn liền khu công nghiệp khu vực phía Tây Bắc với quy mô 400 ha.