Tây Ninh được mệnh danh là "Nóc nhà Nam Bộ", là nơi có núi Bà Đen với độ cao 986m so với mực nước biển. Tây Ninh hiện đang tập trung quy hoạch tỉnh nhằm thu hút đầu tư.

Tỉnh sở hữu khu công nghiệp lớn nhất nhì cả nước

Tây Ninh cũng là thủ phủ khu công nghiệp, sở hữu một trong những khu công nghiệp lớn nhất nhì cả nước là khu công nghiệp Phước Đông.

Khu công nghiệp Phước Đông hiện nay có quy mô 2.190ha. Khu công nghiệp này nằm trong khu phức hợp 3.285ha, nằm trên địa bàn huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng. Đáng chú ý, đây cũng là 2 địa phương đang được quy hoạch lên thành phố trong tương lai của Tây Ninh.

Khu công nghiệp Phước Đông do CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (mã chứng khoán SIP) làm chủ đầu tư, có vị trí chiến lược quan trọng khi tọa lạc gần đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Mộc Bài; gần khu cảng trung chuyển Thanh Phước và gần cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Tây Ninh cũng đang tập trung chiến lược phát triển khu công nghiệp, đang lên kế hoạch triển khai giai đoạn 3 của khu công nghiệp Phước Đông.

Ngoài ra tỉnh còn đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp Hiệp Thạnh, cụm công nghiệp Tân Phú và cụm công nghiệp Tân Hội 2.

Về phát triển KCN, CNN, tỉnh dự kiến triển khai giai đoạn 3 Khu công nghiệp Phước Đông; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hiệp Thạnh, Cụm công nghiệp Tân Phú và Cụm công nghiệp Tân Hội 2.

Nhằm thuận lợi thu hút đầu tư, Tây Ninh cũng chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là một trong số ít tỉnh có đầy đủ các tuyến đường bộ, cao tốc, đường sắt, đường thủy. Tỉnh quy hoạch phát triển 5 cảng cạn tại các cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, Chàng Riệc và trên sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn. Tây Ninh còn quy hoạch phát triển 4 trung tâm logistics tại cửa khẩu Mộc Bài, cửa khẩu Xa Mát...

Tỉnh sở hữu khu công nghiệp lớn nhất nhì cả nước: Sắp có thêm 3 thành phố mới
Khu công nghiệp Phước Đông

Tây Ninh sẽ có thêm 3 thành phố mới

Ngoài TP Tây Ninh hiện hiện nay, theo quy hoạch dự kiến giai đoạn năm 2026-2030, tỉnh sẽ có thêm 3 thành phố mới. Khi "nâng cấp" thành công, Tây Ninh sẽ có đến 4 thành phố - một trong những tỉnh có nhiều thành phố trên cả nước.

Cụ thể, thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng và huyện Gò Dầu sẽ quy hoạch lên thành phố. Dự kiến huyện Gò Dầu lên thị xã giai đoạn 2024-2025, sau đó lên thành phố giai đoạn 2026 - 2030.

Ngoài ra, tỉnh có huyện Bến Cầu và huyện Minh Châu sẽ phát triển thành thị xã; cùng 3 huyện Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên.

Như vậy, theo lộ trình này, tỉnh Tây Ninh sẽ có tới 4 thành phố, 2 thị xã và 3 huyện.

Tỉnh sở hữu khu công nghiệp lớn nhất nhì cả nước: Sắp có thêm 3 thành phố mới
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh

Theo quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Tây Ninh trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống.

Công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ du lịch của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, Tây Ninh trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước.