Mới đây, Nguyễn Tất Minh cùng bố mẹ và Nguyễn Văn Hiếu – người bạn từng cõng em đi học suốt 10 năm phổ thông – từ Thanh Hóa ra Hà Nội dự lễ trao bằng tốt nghiệp. Minh nhận bằng loại Giỏi ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội, với điểm trung bình tích lũy (CPA) đạt 3,23/4.
“Mình thấy nhẹ lòng vì đã đạt được mục tiêu đặt ra khi nhập học”, Minh chia sẻ trên Báo VnExpress.
![]() |
Nguyễn Tất Minh trong ngày tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC |
Minh sinh ra và lớn lên tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Ngay từ khi lọt lòng, cậu đã mang dị tật bẩm sinh, khiến đôi chân và một tay bị co quắp, teo dần theo thời gian. Suốt 12 năm học phổ thông, Minh đến trường trên lưng bạn cùng xóm – Nguyễn Văn Hiếu.
Năm 2020, Minh trúng tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội với 28,1 điểm khối A00 (Toán, Lý, Hóa) cùng 0,5 điểm ưu tiên. Còn Hiếu thi vào Đại học Y Hà Nội nhưng thiếu 0,25 điểm, sau đó chọn học ngành Y khoa tại Đại học Y Dược Thái Bình.
Không còn Hiếu bên cạnh, ông Nguyễn Tất Mây – bố Minh đã bỏ công việc ở quê lên Hà Nội chăm con. Về phía ĐH Bách khoa Hà Nội đã hỗ trợ Minh xe lăn điện, sắp xếp ký túc xá tầng một, làm lối đi riêng… Tuy nhiên, trong những ngày đầu, ông Mây vẫn phải theo con đến lớp, cõng con lên cầu thang vì chưa quen di chuyển.
![]() |
Bạn bè tới chúc mừng Minh trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: NVCC |
Thời gian đầu đại học với Minh không dễ dàng. Kết quả học kỳ I chưa như mong muốn, trong đó môn Đại số đạt điểm thấp nhất – D+ (tương đương 5–5,4 điểm).
Đặt mục tiêu lấy bằng Giỏi, từ kỳ II, Minh cải thiện phương pháp học bằng cách tự học kỹ từng phần bài, làm nhiều bài tập, tìm tài liệu, đề thi trên mạng và học nhóm để tăng hiệu quả.
Minh cho biết: “Mình không phải học lại môn nào nhưng có học cải thiện điểm”. “Kỳ cao nhất mình đạt khoảng 3,5/4”, chàng trai xứ Thanh chia sẻ thêm.
Khó khăn lớn nhất với Minh là phải sử dụng máy tính thường xuyên trong khi chỉ có thể gõ bằng một tay. Cậu luyện tập hàng ngày để rút ngắn thời gian thao tác, đảm bảo hiệu quả học tập.
Dần dần, cả Minh và bố thích nghi với nhịp sống mới. Nam sinh có thể tự điều khiển xe lăn đến lớp, không cần bố đi cùng. Trường cũng ưu tiên bố trí lớp học ở tầng thấp, khi cần thiết đều có bạn bè hỗ trợ.
Ông Mây từng làm công việc bơm nước trong ký túc xá để chủ động chăm sóc con, sau chuyển sang làm bảo vệ tại một quán cà phê gần trường.
“Bố mình từng bị tai nạn khi làm thợ đá, sức khỏe yếu nên không thể làm việc nặng,” Minh kể. Việc tìm được công việc này phù hợp với bố và cũng giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, không phải phụ thuộc vào đồng lương công nhân của mẹ Minh.
Trong suốt quá trình học Đại học, Minh tiếc nuối vì không thể tham gia các hoạt động đoàn, hội hay câu lạc bộ do hạn chế vận động. Trong thời gian thực tập, Minh chỉ làm việc tại phòng thí nghiệm của trường và sau đó thực tập online tại một công ty để tích lũy kiến thức chuyên môn.
“Ngành công nghệ thông tin thay đổi rất nhanh. Mình cần học mỗi ngày để bắt kịp”, Minh nói.
Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá: “Thành tích của Minh là minh chứng cho thấy nghị lực có thể vượt qua mọi giới hạn”. Hệ thống ghi nhận Minh không nghỉ buổi học nào trong suốt thời gian học tập tại trường.
Sau khi tốt nghiệp, Minh dự định tìm việc làm đúng chuyên ngành tại quê nhà Thanh Hóa. Cậu cũng muốn học thêm về trí tuệ nhân tạo (AI) để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
“Về quê có chút hụt hẫng, vì cơ hội phát triển không nhiều như ở Hà Nội. Nhưng đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất với mình”, Minh nói. Bởi khi làm việc ở quê, cả gia đình Minh sẽ được ở gần nhau.