Tính đến ngày 24/4, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn. Qua đó, tạm giữ 644 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền...

Theo đó, những sản phẩm này không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ (có một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu) để thử nghiệm xác định trọng lượng, hàm lượng vàng. Số vàng này có tổng giá trị hơn 581 triệu đồng. Hiện, các vụ việc đang được tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý.

Thông tin này được ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tổ chức vào ngày 25/4.

Ngoài ra, ông cho biết, Cục Quản lý thị trường Thành phố cũng đã yêu cầu các Đội Quản lý thị trường thực hiện nghiêm biện pháp nghiệp vụ giám sát chặt chẽ các đối tượng có liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của lực lượng dù doanh nghiệp đang kinh doanh hay tạm ngưng kinh doanh.

Đại diện Cục Quản lý cho biết, theo quy định, đơn vị quản lý có 3 phương thức thanh tra, kiểm tra gồm kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, theo chuyên đề và đột xuất. Đối với trường hợp kiểm tra đột xuất, Cục sẽ không thông báo trước. Đơn vị quản lý sẽ tiến hành kiểm tra khi thị trường có thông tin, dấu hiệu hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân cần được thanh tra và xác minh.