Trina Solar dự chi 400 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam

Theo nguồn tin từ tờ Reuters, nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc Trina Solar đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba tại Việt Nam, sau hai nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Giang. Một động thái mới được dự báo sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang Hoa Kỳ sau lệnh trừng phạt thuế được áp dụng đối với các sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan.

Được biết, Trina Solar - một trong các nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, sẽ đầu tư 400 triệu USD vào nhà máy rộng 25 ha đất công nghiệp. Theo nguồn tin này cho biết việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Một nguồn tin khác cho biết, công ty này đã đề xuất tăng khả năng đầu tư lên 600 triệu USD vào Việt Nam.

Trina Solar dự chi 400 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam
Trina Solar dự chi 400 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam
Nhà máy Trina Solar tại Thái Nguyên

Khoản đầu tư của Trina Solar vào Việt Nam diễn ra sau cuộc điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ được kết luận vào tháng trước. Tuyên bố cho rằng hãng nằm trong số năm công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã sử dụng nhà máy của họ ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để né thuế trừng phạt đối với các tấm pin do Trung Quốc sản xuất.

Tính đến thời điểm hiện tại, các mức thuế dự kiến ​​có hiệu lực từ giữa năm sau và chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina tại nhà máy Thái Lan. Tuy nhiên, việc các công ty Trung Quốc thiết lập cơ sở ở Đông Nam Á để xuất khẩu sang Mỹ vẫn đang được giám sát chặt chẽ.

Theo S&P Global Market Intelligence, các nước sản xuất hàng đầu trong khu vực chiếm khoảng 80% nguồn cung tấm pin mặt trời của Mỹ, trong đó Việt Nam cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng tấm pin mặt trời nhập khẩu của Mỹ trong quý đầu năm nay.

Trina Solar hiện là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Việt Nam. Khoản đầu tư này theo kế hoạch của công ty nhấn mạnh mối quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thành lập nhà máy, khi họ tìm cách tránh khỏi căng thẳng địa chính trị và thương mại leo thang giữa Bắc Kinh - Washington.

Theo đó, Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam trong năm nay, các khoản đầu tư từ tháng 1 đến giữa tháng 8 vừa qua lên tới 2,7 tỷ USD, gấp hơn 5 lần giá trị đầu tư của các công ty Mỹ trong cùng kỳ.

Hiện chưa rõ nhà máy mới của hãng sẽ sản xuất sản phẩm gì. Các nguồn tin cho biết công ty đang xem xét nhiều khu công nghiệp khác nhau. Theo một nguồn tin từ tờ Reuters, Trina đã nhờ chuyên gia phong thủy tham gia đưa ra quyết định cuối cùng.

Vấn đề cung cấp điện của Trina Solar Việt Nam cũng đang được xem xét khi công ty cân nhắc các phương án mở rộng. Được biết, đợt nắng nóng hồi tháng 6 vừa qua đã ảnh hưởng đến sản lượng thủy điện, nguồn điện lớn thứ hai của Việt Nam, buộc các nhà máy phải tạm dừng sản xuất do cắt điện.