Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khởi công năm 2023, có tổng chiều dài hơn 40km, tổng vốn đầu tư gần 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua thị xã Quảng Yên (1km), TP. Uông Bí (13,5km) và TP. Đông Triều (26,5km) thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án có điểm đầu tại Km0+708,6, giáp Khu công nghiệp Sông Khoai, kết nối với tuyến đường trục Đông - Tây Khu công nghiệp Sông Khoai. Điểm cuối tại Km40+959, giao với Quốc lộ 18 tại khu vực cổng tỉnh Quảng Ninh (Km46+300).

Trong năm nay, tuyến đường gần 6.400 tỷ kết nối 2 thành phố và 1 thị xã sẽ được hoàn thành
Dự kiến tuyến đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ hoàn thành trong năm nay. Ảnh minh họa

Tuyến đường được thiết kế với 2 làn đường song hành, mỗi chiều có 3 làn xe, khu vực ở giữa rộng trên 40m để dự phòng mở rộng trong tương lai. Trên tuyến có 13 cầu vượt sông, 10 nút giao cùng mức, 3 hầm chui dân sinh, cùng hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ.

Theo báo Quảng Ninh, sau gần 2 năm thi công, tổng khối lượng công việc đã đạt gần 70%. Trong đó, 12/13 cầu trên tuyến đã hoàn thành kết cấu chính và đang tiếp tục triển khai các hạng mục xử lý đường dẫn đầu cầu, thảm mặt cầu và hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, tiến độ chung của dự án vẫn bị ảnh hưởng do một số khó khăn về điều kiện địa chất và nguồn vật liệu.

Riêng cầu Sông Uông, nối TP. Uông Bí với thị xã Quảng Yên, gặp khó khăn do địa chất phức tạp với lớp đất bùn xen kẹp và nhiều tầng hang caster, khiến công tác xử lý nền móng kéo dài. Hiện tại, dự án đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi tại 20/24 mố trụ, đổ bê tông 9/25 mố trụ và đúc xong 7/23 nhịp dầm.

Về hạng mục đường, do dự án triển khai trên đầm lầy, khu vực ngập nước và địa chất yếu, cộng với việc nguồn cung vật liệu san lấp khan hiếm, việc thi công nền đường gặp nhiều khó khăn. Đến nay, đường công vụ đã thi công được 20km, đào đắp nền đường đạt 13km, đắp nền K95 đạt 7km.

Trong năm nay, tuyến đường gần 6.400 tỷ kết nối 2 thành phố và 1 thị xã sẽ được hoàn thành
Hiện 12/13 cầu trên tuyến đã cơ bản thi công xong kết cấu chính. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Hiện dự án đang bước vào giai đoạn thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung đẩy nhanh thi công nền đường trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên vật liệu san lấp vẫn là một thách thức lớn. Một số mỏ đất được khoanh định cho dự án chưa đủ điều kiện khai thác, tiến độ vận chuyển chậm gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung.

Chủ đầu tư đang tích cực điều phối đất từ các mỏ đủ điều kiện, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo nguồn cung vật liệu. Ngoài ra, trên tuyến vẫn còn một số khu vực mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật chưa được bàn giao, khiến công tác tổ chức thi công gặp khó khăn.

Theo tiến độ điều chỉnh, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với Khu công nghiệp Sông Khoai và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tạo động lực thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh.

Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Tây Quảng Ninh. Tuyến đường này không chỉ giúp tăng cường liên kết hạ tầng giao thông mà còn góp phần khai thác hiệu quả lợi thế khu vực, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Yên, Uông Bí và Đông Triều.

Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao thương trong khu vực, đồng thời nâng cao năng lực kết nối của Quảng Ninh với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.