Trung Quốc sẽ gia hạn một số chính sách thuế ưu đãi, trong đó tiếp tục thực hiện mức thuế bằng 0 đối với than nhập khẩu cho đến cuối năm nay, truyền thông nhà nước CCTV trích dẫn cuộc họp do Thủ tướng Li Qiang chủ trì hôm thứ Sáu tuần trước (25/3).

Theo Reuters, Trung Quốc đã cắt giảm thuế quan đối với than đá nhập khẩu xuống 0% vào tháng 4 năm ngoái trước những lo ngại về an ninh năng lượng trong nước và sự gián đoạn nguồn cung.

Nhập khẩu than của nước này trong hai tháng đầu năm nay đã tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái do các doanh nghiệp tăng cường mua than nhiệt giá rẻ từ Indonesia trong khi lượng mua từ Mông Cổ cũng tăng sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19.

Trung Quốc cũng sẽ cắt giảm một số loại thuế cho các công ty nhỏ và doanh nghiệp tư nhân, đồng thời kéo dài chính sách thuận lợi đó cho đến cuối năm 2024, truyền thông nhà nước đưa tin.

Các chính sách thuế ưu đãi khác bao gồm giảm thuế liên quan đến nghiên cứu và phát triển. Đối các công ty logistics, chính phủ Trung Quốc giảm một nửa thuế đất kho để lưu trữ hàng hóa số lượng lớn ở khu vực thành thị.

CCTV cho biết việc cắt giảm dự kiến sẽ giảm gánh nặng cho doanh nghiệp hơn 480 tỷ nhân dân tệ (69,8 tỷ USD) mỗi năm.

Bộ tài chính cho biết năm ngoái, khi các doanh nghiệp tư nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19, việc cắt giảm thuế và phí của Trung Quốc đạt tổng cộng 4,2 nghìn tỷ nhân dân tệ. Con số đó bao gồm 2,4 nghìn tỷ nhân dân tệ tiền giảm thuế VAT, lớn nhất trong những năm gần đây.

Sau khi tạo đỉnh hồi tháng 3 năm ngoái, giá than thế giới hiện đã giảm xuống dưới mức trước khi xảy ra căng thẳng chiến sự Nga - Ukraine (tháng 2/2022).

Theo số liệu từ trang Investing.com, tính đến ngày 27/3, giá than giao trong tháng 4 tại cảng Newcastle khoảng 175 USD/tấn, giảm hơn một nửa so với mức kỷ lục 418 USD/tấn vào năm ngoái và thấp hơn 10% so với 2/1/2022.

Đà suy giảm của giá than xảy ra khi lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu lắng xuống. Mùa đông ấm hơn đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng khí gas để sưởi ấm ít hơn, khiến hàng tồn kho ở mức cao. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã giảm 80% so với mức đỉnh.Trước đó, nhiều ý kiến lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt khí đốt ở châu Âu có thể khiến các quốc gia đẩy mạnh việc nhập khẩu than nhằm cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện.

Do than đá dồi dào và không tập trung ở các khu vực cụ thể như dầu mỏ hoặc khí đốt, nên nó tương đối rẻ và dễ tiếp cận.