Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được đưa ra trong Thông báo số 490 về kế hoạch hành động quốc gia xử lý ô nhiễm không khí giai đoạn 2025–2030.

Theo thông báo, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và các cơ quan liên quan xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cho chung cư có lắp trạm hoặc trụ sạc. Đồng thời, Bộ Công thương chủ trì soạn thảo quy chuẩn, tiêu chuẩn cho trạm sạc đặt ở nơi công cộng, bãi đỗ tập trung, trạm dừng nghỉ… và hoàn thành trong cùng hạn chót 15/10. Văn bản yêu cầu cũng nhấn mạnh phải sớm công khai lộ trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Hà Nội và TP.HCM, kèm chính sách hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi.

Nhiều vụ cháy liên quan xe điện, pin và hệ thống sạc đã gây hậu quả nghiêm trọng ở Việt Nam trong hơn một năm qua, làm dấy lên yêu cầu tăng cường quản lý an toàn trong khu dân cư và bãi đỗ xe. Những vụ việc này khiến nhiều ban quản lý chung cư tạm dừng tiếp nhận xe điện do lo ngại rủi ro cháy nổ trong hầm, gây bất an cho cư dân.

Trước 15/10: Chung cư phải có ‘lá chắn’ an toàn cho trạm sạc xe điện
Quy chuẩn sẽ làm rõ nhiều nội dung như tiêu chuẩn trụ sạc, yêu cầu hệ thống điện, phương án PCCC... để đảm bảo an toàn khi sạc xe điện tại chung cư. Ảnh minh họa

Trước thời hạn 15/10, các nội dung cần được làm rõ trong quy chuẩn bao gồm: tiêu chuẩn kỹ thuật trụ sạc (khả năng tương thích, bảo vệ quá dòng, chống rò điện), yêu cầu hệ thống điện chung cư (tải, bảo vệ, đấu nối), phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho khu vực đặt trạm, quy định về khoang chứa pin dự phòng và quản lý vận hành từ trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý chung cư đến đơn vị cung cấp dịch vụ sạc.

Đồng thời, phải có hướng dẫn cụ thể cho chung cư hiện hữu, nơi điều kiện hạ tầng điện và lối thoát hiểm có thể không đáp ứng yêu cầu mới. Một số tiêu chuẩn quốc gia và dự thảo liên quan tới trụ sạc đã được soạn thảo trước đó, song việc tích hợp yêu cầu PCCC và quy hoạch đô thị cho hạ tầng trạm sạc vẫn còn nhiều việc phải hoàn thiện.

Chuyên gia an toàn điện và PCCC cho rằng quy chuẩn cần cân bằng giữa khuyến khích phát triển hạ tầng sạc và đảm bảo an toàn. Nếu quy định quá cứng nhắc mà không có lộ trình hỗ trợ tài chính, nhiều chung cư và nhà đầu tư nhỏ sẽ né tránh, làm chậm chuyển đổi xanh. Ngược lại, lỏng lẻo sẽ tiếp tục tạo ra nguy cơ tai nạn. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách thuế, phí và hỗ trợ để thúc đẩy chuyển dịch xanh, dự kiến hoàn thiện trong quý IV/2025.