Bộ Xây dựng phản hồi kiến nghị 'nắn đường' dự án đường sắt 67 tỷ USD đoạn qua Gia Lai
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được thiết kế gồm 5 ga hàng và 23 ga hành khách

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, phản hồi kiến nghị của cử tri liên quan dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD) sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Cử tri Gia Lai bày tỏ ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Để giải phóng mặt bằng thuận lợi, đúng tiến độ và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống dân cư, công trình văn hóa - lịch sử, cử tri đề nghị điều chỉnh hướng tuyến đoạn km 886+000 (xã Hoài Sơn cũ) đến km 903+500 (phường Hoài Hảo cũ) dịch về phía Tây. Lý do nhằm tránh tác động tới khu dân cư hiện trạng, các khu tái định cư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hoàn thành và bảo vệ các di tích như Ngã Ba Đình, Trận tập kích trụ sở ngụy quyền năm 1961 (xã Hoài Sơn cũ).

Cử tri đồng thời kiến nghị bổ sung phương án kết nối giao thông đồng bộ từ ga Bồng Sơn tới nội thị, tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A và các tỉnh lộ để phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm lưu thông thuận lợi sau khi tuyến đi vào khai thác.

Phản hồi, Bộ Xây dựng cho biết dự án đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến cử tri, sau khi lựa chọn được tư vấn, Bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn khảo sát kỹ địa hình, địa vật nơi dự án đi qua và xem xét các đề xuất nêu trên trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trước đó, nhiều tập đoàn lớn đã nộp hồ sơ đề xuất đầu tư gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup), CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO), liên danh Mekolor - Great USA, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia và CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ, với vai trò Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, thường xuyên chủ trì họp để chỉ đạo, đôn đốc tiến độ và tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai đúng lộ trình, dự kiến khởi công vào cuối năm 2026.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai có tổng chiều dài tuyến khoảng 115,7km (từ lý trình km 886+300 đến km 1002) đi qua 18 xã, phường. Điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc, giáp ranh giới tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây, giáp ranh giới tỉnh Đắk Lắk.

Dự án bố trí bao gồm 2 ga hành khách gồm ga Bồng Sơn thuộc phường Hoài Nhơn Nam; ga Diêu Trì, thuộc xã Tuy Phước Tây.