Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội thời gian gần đây, thông tin về việc “bắt buộc sử dụng xăng E10 từ năm 2026” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng ô tô tại Việt Nam. Nhiều ý kiến thắc mắc liệu điều này có đồng nghĩa với việc xăng A92, A95 sẽ bị khai tử hoàn toàn hay chỉ đơn thuần là thay thế E5 bằng E10.
Tài khoản "Nam Air" trên diễn đàn Tinh Tế đặt câu hỏi: “Có đúng là sắp bỏ hẳn xăng A92, A95 không? Có phải tất cả các loại xăng đều bắt buộc pha 10% ethanol, hay chỉ thay xăng E5 bằng E10 và vẫn giữ A95?”. Trong khi đó, một số người dùng khác như “Hưng Nguyễn” trên diễn đàn OFFB lại cho rằng: “Cấm hoàn toàn xăng A95 nhé, chứ không phải duy trì song song đâu”.
![]() |
Nhiều người dùng mạng xã hội băn khoăn hỏi nhau về lộ trình triển khai xăng E10 từ 1/1/2026. |
Theo tìm hiểu, tại một hội nghị gần đây về cung ứng xăng dầu do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện Bộ và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã đề xuất một lộ trình mới nhằm phổ cập xăng sinh học. Cụ thể, dự kiến từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng bán ra thị trường để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy sẽ là xăng E10.
Từ năm 2031, xăng E10 sẽ tiếp tục được nâng cấp lên thành xăng E15 (gồm 14–15% ethanol), hoặc các loại xăng sinh học với tỷ lệ pha trộn khác, tùy theo tình hình phát triển kinh tế – xã hội và phương tiện giao thông.
Xăng E10 là loại xăng sinh học được pha trộn giữa xăng không chì và ethanol nhiên liệu với tỷ lệ ethanol chiếm từ 9–10% theo thể tích. Tương tự, xăng E15 có tỷ lệ ethanol từ 14–15%.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, từ năm 2026, hệ thống phân phối xăng bán lẻ trên toàn quốc sẽ ngừng kinh doanh xăng khoáng truyền thống (A92, A95) cũng như xăng E5, chỉ còn duy nhất xăng E10.
Ông Bảo cho biết thêm, lẽ ra xăng E10 đã được triển khai đại trà từ năm 2017 theo Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên lộ trình đã nhiều lần bị trì hoãn. “Lần này, Bộ Công Thương và Hiệp hội đều đề xuất thực hiện một cách triệt để, không để tồn tại song song như trước nữa”, ông nhấn mạnh.
![]() |
Xăng E10 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm đáng kể phát thải ô nhiễm không khí. |
Việc áp dụng xăng E10 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm đáng kể phát thải ô nhiễm không khí, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 như Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị CoP26. Các nghiên cứu chỉ ra rằng E10 có thể giúp giảm từ 20–30% khí CO và hydrocarbon chưa cháy.
Tuy nhiên, do đặc tính hóa lý khác biệt, xăng E10 có một số nhược điểm cần lưu ý:
-
Hút ẩm mạnh: Nếu xe ít sử dụng, xăng có thể bị tách nước, ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu.
-
Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn: Tuy không ảnh hưởng hiệu suất động cơ, nhưng mức tiêu thụ có thể cao hơn so với xăng khoáng.
-
Ảnh hưởng đến xe đời cũ: Một số xe sản xuất trước năm 2010 hoặc chưa tương thích hoàn toàn có thể gặp hiện tượng ăn mòn gioăng cao su, tắc lọc xăng do ethanol làm bong cặn trong bình chứa.
Người dùng được khuyến cáo bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu định kỳ, thay lọc xăng thường xuyên, và có thể sử dụng phụ gia bảo vệ khi cần thiết.
Theo ông Bảo, các dòng ô tô sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2022 đều đã đạt chuẩn khí thải Euro 5 và hoàn toàn tương thích với xăng E10. Các hãng xe lớn như Toyota, Ford, Honda, Mazda, Hyundai, Mercedes… cũng đã xác nhận khả năng sử dụng nhiên liệu sinh học này trên toàn cầu.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Các dòng xe có hệ thống phun nhiên liệu kín, vật liệu gioăng, bơm xăng làm bằng cao su FKM hoặc nhựa PTFE đều có khả năng chịu ethanol, do đó không bị ảnh hưởng.
Theo Công văn số 6246/VPCP-CN ngày 5/7/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã đồng ý chủ trương triển khai xăng E10. Bộ Công Thương được giao xây dựng thông tư pháp lý và phối hợp cùng các doanh nghiệp như Petrolimex, PVOIL để bắt đầu bán thử nghiệm xăng E10 từ tháng 8/2025 tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng...
Dù việc chuyển đổi sang xăng sinh học là xu hướng không thể đảo ngược, trên các diễn đàn ô tô, nhiều người dùng vẫn còn lo ngại về chi phí, mức độ ảnh hưởng đến động cơ, cũng như sự chuẩn bị của hệ thống phân phối nhiên liệu.
Chính vì vậy, giới chuyên môn cho rằng cần có chiến dịch truyền thông rõ ràng, minh bạch và các hướng dẫn kỹ thuật cụ thể từ phía nhà sản xuất, cơ quan chức năng và doanh nghiệp bán lẻ để người dùng an tâm sử dụng loại nhiên liệu mới này.