Theo Báo Lao Động, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ chính thức thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập). Việc thí điểm nhằm đánh giá phản ứng thị trường và khả năng triển khai đại trà loại nhiên liệu thân thiện môi trường này.
Báo VietnamNet ghi nhận, đến trưa 29/7, Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) đã triển khai bán thử nghiệm tại 20 cửa hàng. 16 cửa hàng còn lại sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt đầu bán xăng E10 từ ngày 1/8.
Tại Cửa hàng xăng dầu số 1 (phường Cầu Kiệu, TP.HCM), tối 30/7, 4.000 lít xăng E10 sẽ được nhập về từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè – trung tâm phối trộn nhiên liệu sinh học lớn nhất khu vực phía Nam. Sau khi nhập hàng, cửa hàng sẽ tiến hành kiểm nghiệm chất lượng trước khi cung cấp ra thị trường.
![]() |
Nhiều cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex tại TP.HCM đã bán xăng E10 trước ngày 1/8 với giá 19.490 đồng/L. Ảnh: Tổng hợp |
Bà Ngô Ngọc Nga – Cửa hàng trưởng – cho biết, việc bảo quản xăng E10 yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với xăng E5 do dễ ngậm nước. Bà cho biết, chúng tôi đã xử lý chống thấm rất kỹ các bể chứa và kỳ vọng người tiêu dùng sẽ ủng hộ khi xăng E10 chính thức mở bán.
Hiện tại, cửa hàng tiêu thụ trung bình 6.000 lít xăng E5 và 30.000 lít xăng RON 95 mỗi ngày.
Trong khi đó, Cửa hàng xăng dầu số 53 đã bắt đầu bán E10 từ chiều 27/7, nhưng sức mua còn khiêm tốn. Sau hai ngày, chỉ khoảng 2.000 lít được bán ra.
Một nhân viên chia sẻ trên Báo VietnamNet, người tiêu dùng vẫn còn dè dặt, chủ yếu là những người từng quen dùng xăng E5. Dù giá xăng E10 là 19.490 đồng/lít, rẻ hơn RON 95 khoảng 500 đồng/lít, nhưng nhiều khách vẫn chọn loại xăng quen thuộc.
Tờ này cũng dẫn lời thêm một nhân viên khác chia sẻ, khách hàng ít quan tâm xăng có thân thiện với môi trường hay không, họ chỉ muốn đổ đúng loại đã quen để đảm bảo an toàn cho xe, nhất là với dòng xe cao cấp.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn thí điểm, Bộ Công Thương giao Petrolimex triển khai xăng E10 tại TP.HCM và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) triển khai tại Hà Nội và Hải Phòng từ ngày 1/8.
Xăng sinh học có làm hư hại xe như lời đồn?
Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, theo Cẩm nang xăng sinh học của Bộ Công Thương, kết quả các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, xăng sinh học E10 có mức độ ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ động cơ xe máy, ô tô tương đương với xăng truyền thống. Các chỉ số về mài mòn và biến đổi dầu bôi trơn đều nằm trong giới hạn cho phép.
Tuy nhiên, xăng E10 vẫn thể hiện một số ảnh hưởng rõ nét hơn về áp suất nén, công suất, lượng nhiên liệu tiêu thụ, mức phát thải, độ mài mòn và chất lượng dầu bôi trơn. Khi sử dụng xăng E5 hoặc E10, động cơ xe máy đang lưu hành có thể phát huy hiệu suất tối ưu, tiêu hao nhiên liệu được cải thiện, đồng thời hoàn toàn tương thích khi dùng lẫn với xăng truyền thống mà không cần điều chỉnh hệ thống nhiên liệu.
Cẩm nang cũng khuyến cáo người sử dụng cần chú ý bảo dưỡng định kỳ bộ lọc nhiên liệu và rút ngắn chu kỳ thay dầu, đặc biệt với những phương tiện hoạt động liên tục hoặc cường độ cao, nhằm đảm bảo động cơ vận hành ổn định và bền bỉ.
![]() |
Theo các chuyên gia, việc đổ xăng E10 không ảnh hưởng đến động cơ của các ô tô, xe máy hiện nay trên thị trường. Ảnh: Tổng hợp |
Theo đánh giá từ các chuyên gia kỹ thuật, phần lớn xe máy hiện nay tại Việt Nam – đặc biệt là các mẫu xe phổ biến – đều được thiết kế tương thích với xăng sinh học E10. Tuy nhiên, với các dòng xe sản xuất trước năm 2000, người dùng cần thận trọng hơn. Một số xe đời cũ sử dụng vật liệu không phù hợp với ethanol, dễ dẫn đến hiện tượng ăn mòn, rò rỉ hoặc tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu sau một thời gian sử dụng.
Để kiểm tra khả năng tương thích, người dùng có thể tra cứu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên website chính thức của nhà sản xuất. Một số xe nhập khẩu có ghi chú trên nắp bình xăng, tuy nhiên cách này không áp dụng cho tất cả các dòng xe.
Việc sử dụng đúng loại nhiên liệu khuyến nghị không chỉ giúp bảo vệ phương tiện mà còn tránh được các rủi ro liên quan đến vận hành và bảo hành.
Theo Petrolimex, xăng E10 là loại xăng sinh học pha trộn giữa xăng khoáng và cồn sinh học với tỷ lệ ethanol từ 9 – 10%. Loại nhiên liệu này có khả năng giảm phát thải CO và hydrocarbon tới 20% so với xăng truyền thống, góp phần giảm ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.
Bộ Công Thương hiện đang xây dựng lộ trình sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050.