Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết sẽ triển khai thí điểm kinh doanh xăng E10 tại các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống trên địa bàn TP. HCM từ ngày 1/8. Đây là lần đầu tiên loại xăng sinh học E10 được bán chính thức tại một đô thị lớn ở Việt Nam, nhằm đánh giá phản ứng thị trường, hành vi tiêu dùng và khả năng đáp ứng kỹ thuật của hệ thống phân phối.

Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, xăng E10 là loại nhiên liệu được pha chế từ xăng khoáng (có nguồn gốc từ hóa thạch) và ethanol (cồn sinh học), trong đó ethanol chiếm từ 9 đến 10% thể tích. Việc sử dụng xăng E10 được kỳ vọng giúp Việt Nam cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông – vận tải, một trong những ngành phát thải lớn nhất hiện nay.

Hiện nay, xăng E10 đã được sử dụng phổ biến tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoa Kỳ và châu Âu đã ban hành quy định bắt buộc sử dụng các loại nhiên liệu phối trộn sinh học. Từ năm 2018, Trung Quốc và Philippines đã chuyển hoàn toàn sang kinh doanh xăng sinh học E10, đồng thời cấm bán lẻ xăng khoáng nguyên chất. Theo đó, xăng khoáng chỉ được phép sử dụng như một thành phần để pha chế xăng sinh học.

Đáng chú ý, trong cuộc gặp với ông Daniel Lopes, Phó Chủ tịch Tập đoàn FS (Brazil), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc FS có thể hỗ trợ Việt Nam tiếp cận xăng E10 với giá thành cạnh tranh, góp phần thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch trong giao thông vận tải. Brazil hiện có trên 80% phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc nhiên liệu phối trộn như E10 và E27, là hình mẫu điển hình cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Từ 1/8, TP. HCM thử nghiệm loại xăng hoàn toàn mới, sẽ áp dụng toàn quốc vào 2026
Từ ngày 1/8, Petrolimex sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TP. HCM (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, xăng E5, phiên bản có 5% ethanol, đã được phân phối toàn quốc từ năm 2018. Tuy nhiên, việc mở rộng lên E10 vẫn chưa thực hiện rộng rãi do nhiều rào cản liên quan đến nguồn cung ethanol nội địa, hệ thống phân phối, tâm lý người tiêu dùng và chi phí phối trộn.

Bộ Công Thương đang xây dựng lộ trình chính thức bắt buộc sử dụng xăng E10 trên cả nước, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Lộ trình này nằm trong khuôn khổ thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 mà Việt Nam đã đưa ra tại COP26. Các nhóm giải pháp đồng bộ đang được triển khai, bao gồm hỗ trợ giá ethanol sản xuất trong nước để bình ổn giá thành xăng E10, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, mở rộng mạng lưới phân phối nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo.

Song song với triển khai xăng sinh học, Petrolimex cũng đang xúc tiến nghiên cứu các loại nhiên liệu mới như hydrogen, nhiên liệu sinh học thế hệ 2 (cellulosic ethanol) và các giải pháp điện hóa, nhằm đáp ứng xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Động thái thí điểm xăng E10 tại TP. HCM được đánh giá là cột mốc quan trọng, đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo.