Chiều 15/3, TAND Hà Nội phạt bị cáo Trần Mạnh Quân (cựu cán bộ Công an quận Long Biên, Hà Nội) tổng mức án 6 năm tù về các tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông và Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên quan vụ án, bị cáo Bùi Việt Anh, nguyên Phó trưởng Trung tâm An ninh mạng, Ban Khai thác mạng, Tổng Công ty Hạ tầng mạng VNPT 30 tháng tù về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Với cùng hai tội danh, Hội đồng Xét xử (HĐXX) tuyên phạt các bị cáo Phạm Ngọc Tỉnh, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Bắc Tích, Nguyễn Tuấn Minh, Nguyễn Tiến Thành, Ma Duy Thanh mức án từ 20 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam.

Tuyên án nhóm đối tượng mua bán thông tin thuê bao trái phép, thu lợi hàng trăm triệu đồng

Theo cáo trạng, 3 bị cáo Phạm Ngọc Tỉnh, Nguyễn Thế Hùng và Nguyễn Bắc Tích cùng thành lập các công ty hoạt động trong lĩnh vực thám tử. Nhóm này thường tìm mua thông tin định vị số điện thoại, lịch sử cuộc gọi và tài khoản ngân hàng để bán và phục vụ kinh doanh.

Khoảng năm 2019, Phạm Ngọc Tỉnh quen biết Bùi Việt Anh, khi đó là Phó trưởng Trung tâm An ninh mạng, Ban Khai thác mạng, Tổng Công ty Hạ tầng mạng VNPT, người có thể lấy được thông tin liên quan đến số điện thoại của nhà mạng Vinaphone (thông tin chủ thuê bao, danh sách cuộc gọi đi, đến; tin nhắn đi, đến; định vị số điện thoại...).

Tỉnh đặt vấn đề mua các dữ liệu này với Việt Anh. Do đó, Việt Anh sử dụng quyền được truy cập hệ thống nhà mạng để lấy dữ liệu, đồng thời liên hệ với các đối tượng khác để mua dữ liệu điện thoại bán cho Tỉnh hưởng lợi.

Từ năm 2019 đến thời điểm bị bắt giữ, Bùi Việt Anh đã mua bán dữ liệu 450 số điện thoại của 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone. Bị cáo bán cho Phạm Ngọc Tỉnh dữ liệu của 400 số điện thoại, bán cho Nguyễn Thế Thanh 50 số điện thoại, nhận tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Cũng trong năm 2019, Việt Anh nhiều lần nhờ Quân lấy giúp thông tin các thuê bao Viettel và Vinaphone để bán cho người khác bằng cách gửi Quân số điện thoại cần lấy thông tin. Để làm được việc này, cựu công an đã tự ý thêm các số điện thoại cần tra cứu vào công văn của Công an quận Long Biên gửi các nhà mạng.

Nếu Công an quận Long Biên không có yêu cầu tra cứu thông tin thì bị cáo tự làm giả công văn. Cơ quan chức năng xác định có 142 trong số 226 công văn của Công an quận Long Biên đã bị Quân làm giả. Số còn lại (84 công văn) đang được tiếp tục làm rõ. Theo cơ quan tố tụng, Quân đã thu thập dữ liệu của hơn 1.000 số điện thoại để bán cho Việt Anh.

Sau mỗi lần nhận được thông tin đã tra cứu, Việt Anh trả cho Quân 1-4 triệu đồng. Tổng số tiền mà cựu công an nhận được là 254 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Bắc Tích, Nguyễn Tuấn Minh, Nguyễn Tiến Thành và Ma Duy Thanh đã nhiều lần mua bán thông tin của các chủ thuê bao, hưởng lợi bất chính mỗi người từ hơn 100 - 200 triệu đồng.