Theo kế hoạch, thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.

Tính đến sáng ngày 31/3, đã có có 1.99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Số liệu của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, mỗi ngày có khoảng 100.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Như vậy, nếu số liệu trên không có nhiều biến động thì dự kiến đến hết ngày 31/3 sẽ có khoảng 1,76 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều.

1,76 triệu thuê bao di động sẽ bị khoá từ 0h đêm nay

Người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch VinaPhone.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, dựa trên cơ sở dữ liệu thuê bao của các mạng di động và đối chiếu với sơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, có khoảng 3,85 triệu thuê bao sẽ phải chuẩn hóa lại thông tin vì có số chứng minh không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long khẳng định, Bộ TT&TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31-3 sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.

“Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng”- Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Đến trưa ngày 31/3, VinaPhone tuyên bố nhà mạng này đã khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Như vậy, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng chính sách này với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

Tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 thuê bao VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo và hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho hay, thực hiện theo quy định của Pháp luật, VinaPhone đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023 và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31/3/2023), đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Hiện hai nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel và Mobifone chưa công bố số liệu cụ thể liên quan đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, cũng như số lượng các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa.