Mới đây, CNN dẫn báo cáo của cơ quan theo dõi chất lượng không khí toàn cầu IQAir cho biết 99 trong số 100 thành phố ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới nằm ở châu Á. Trong đó, 83 thành phố thuộc Ấn Độ đều có nồng độ PM2.5 cao gấp 10 lần tiêu chuẩn của WHO.

Nghiên cứu đã xem xét cụ thể về mức độ bụi mịn PM2.5, chất gây ô nhiễm nhỏ nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất. Chỉ 9% trong số hơn 7.800 thành phố trong danh sách được phân tích chất lượng không khí trên toàn cầu đáp ứng tiêu chuẩn của WHO, với mức PM2.5 trung bình hàng năm không được vượt quá 5 µg/m³ (microgam trên mét khối).

Begusarai, thành phố với nửa triệu dân nằm ở bang Bihar phía Bắc Ấn Độ, là nơi ô nhiễm nhất thế giới trong năm 2023 với nồng độ PM2.5 trung bình là 118,9 µg/m3 - cao gấp 23 lần tiêu chuẩn của WHO. Theo sau trong bảng xếp hạng IQAir là các thành phố khác của Ấn Độ như: Guwahati, Assam, Delhi, và Mullanpur (Punjab).

Việt Nam bất ngờ không có tên trong danh sách 100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới
Theo IQAir

Theo IQAir, 1,3 tỉ người dân Ấn Độ, tương đương 96% dân số, đang phải sống trong điều kiện không khí ô nhiễm gấp 7 lần tiêu chuẩn của WHO.

Trung và Nam Á là những khu vực có chất lượng không khí kém nhất toàn cầu, nơi có đến 4 quốc gia trong danh sách ô nhiễm nhất năm 2023 là Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ và Tajikistan.

IQAir nhận thấy rằng có đến 92,5% trong số 7.812 địa điểm ở 134 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ có nồng độ PM2.5 vượt qua mức tiêu chuẩn của WHO.

Chỉ có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có chất lượng không khí được xem là trong lành là: Phần Lan, Estonia, Puerto Rico, Australia, New Zealand, Bermuda, Grenada, Iceland, Mauritius và Polynesia thuộc nước Pháp.

Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới chết vì những vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ vào tháng 11-2023, ô nhiễm không khí do sử dụng nhiên liệu hóa thạch tước đi mạng sống của 5,1 triệu người mỗi năm.

Việt Nam bất ngờ không có tên trong danh sách 100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới
Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới chết vì những vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí

Trong khi đó, WHO cho biết 6,7 triệu người trên thế giới qua đời mỗi năm do tác động tổng hợp của ô nhiễm không khí xung quanh môi trường sống và trong nhà. Khủng hoảng khí hậu còn gây ra hàng loạt vấn đề về môi trường, chẳng hạn như cháy rừng hoặc lũ lụt.

Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ cháy rừng hoành hành ở Canada từ tháng 5 đến tháng 10 năm ngoái. Báo cáo cho thấy, vào tháng 5, mức ô nhiễm không khí trung bình hàng tháng ở Alberta cao gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2022. Canada lần đầu tiên vượt Mỹ trong bảng xếp hạng ô nhiễm khu vực.

Các vụ cháy rừng cũng ảnh hưởng đến các thành phố của Mỹ như Minneapolis và Detroit, nơi mức ô nhiễm trung bình hàng năm tăng 30% đến 50% so với năm trước. Columbus, Ohio tiếp tục là thành phố lớn ô nhiễm nhất nước Mỹ vào năm 2023, đây là năm thứ hai liên tiếp hai thành phố này đứng đầu. Ngược lại, các thành phố lớn khác như Portland, Seattle và Los Angeles đã giảm đáng kể mức trung bình ô nhiễm hàng năm.

Tại châu Á, mức độ ô nhiễm đã tăng trở lại ở hầu khắp các khu vực.

Indonesia là quốc gia ô nhiễm nhất châu Á, nồng độ PM2.5 trong năm 2023 của nước này tăng 20% so với năm 2022. Cả Indonesia, Việt Nam và Thái Lan đều có thành phố gấp hơn 10 lần tiêu chuẩn PM2.5 của WHO.

Trong đó, Việt Nam đứng thứ 22 trong số 134 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ. Riêng Hà Nội đứng thứ 233, TP.HCM là 1.048 và Đà Nẵng là 1.182.

Thành phố Trà Vinh được IQAir đánh giá là nơi trong lành nhất (hạng 6.806) và quận Tây Hồ là nơi ô nhiễm nhất Việt Nam (hạng 71) trong năm 2023.