Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong 7 tháng qua Việt Nam đã nhập khẩu 534.800 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 1,06 tỷ USD – tăng 11% về lượng và 13,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong số các thị trường cung cấp, Ấn Độ vẫn là nhà cung cấp lớn nhất với 95.500 tấn, trị giá 334,51 triệu USD. Tuy nhiên, con số này lại giảm 10,8% về lượng và giảm 4,7% về trị giá so với cùng kỳ. Các thị trường lớn khác gồm Nga, Mỹ, Brazil và Ba Lan.

Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt: 'Ông lớn' nào đứng đầu?
Trong 7 tháng qua, Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt - Ảnh minh họa

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các nhóm thịt như gia cầm chiếm 39,4% lượng nhập khẩu; Phụ phẩm lợn, trâu, bò chiếm 19,6%; Thịt trâu đông lạnh chiếm 16%; Thịt lợn chiếm 16,1%; Thịt bò chiếm 3,7%; Các loại khác chiếm 5,2%.

Riêng thịt lợn đạt 86.100 tấn (230,76 triệu USD), tăng 68,7% về lượng và gần gấp đôi về trị giá so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu trung bình ở mức 2.676 USD/tấn (~65.000 đồng/kg), tăng 17,78% so với cùng kỳ.

Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 21 thị trường, trong đó Nga chiếm 47,49%; Brazil chiếm 32,06%; Tây Ban Nha chiếm 4,92%; Canada chiếm 4,37%; Ba Lan chiếm 3,2%; Các thị trường khác chiếm 7,96%.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu 13.050 tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 68,75 triệu USD – giảm 2,6% về lượng nhưng tăng 22,6% về trị giá. Thị trường lớn nhất là Hong Kong (Trung Quốc), chiếm 46,63% lượng và gần 60% trị giá xuất khẩu, chủ yếu là thịt lợn sữa và thịt lợn nguyên con đông lạnh.