Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong tháng 5/2025, Việt Nam đã chi hơn 126 triệu USD để nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 13,6% so với tháng trước đó. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu sữa đã đạt hơn 578 triệu USD, tăng mạnh 32% so với cùng kỳ năm 2024.
Về thị trường nhập khẩu, New Zealand hiện là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực sữa, với kim ngạch đạt hơn 191 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp sau là Australia với hơn 58 triệu USD (tăng 20%) và Mỹ với gần 41 triệu USD, tuy nhiên ghi nhận mức giảm 32% so với 5 tháng đầu năm 2024.
Ngoài ba thị trường chính nêu trên, Việt Nam cũng nhập khẩu sữa từ khu vực Đông Nam Á với tổng kim ngạch 75,73 triệu USD, tăng 16,9%, và từ Liên minh châu Âu (EU) với hơn 132,5 triệu USD, tăng mạnh 55,8%.
![]() |
Ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm - đồ uống phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. (Ảnh minh họa) |
Theo hãng phân tích Modor Intelligence, thị trường sữa Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thực phẩm, đồ uống phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á, với quy mô đạt khoảng 4,2 tỷ USD trong năm 2024. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành dự kiến sẽ đạt 8,65% trong giai đoạn đến năm 2029.
Mặc dù sản lượng sữa tươi trong nước đang tăng từ 1,2 tỷ lít năm 2021 lên mục tiêu 2 tỷ lít vào năm 2030 nhưng hiện chỉ đáp ứng được 40–50% nhu cầu tiêu dùng nội địa, phần còn lại vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Một báo cáo từ IMARC Group dự báo thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với mức CAGR lên tới 9,4% giai đoạn 2024–2032.
Phân khúc sữa bột và sữa nước hiện chiếm gần 3/4 tổng quy mô thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm như sữa chua và sữa uống lên men lại đang có mức tăng trưởng ấn tượng hơn, lần lượt là 12% và 10% mỗi năm, so với mức tăng 4% của sữa bột.
![]() |
Mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào năm 2030. (Ảnh minh họa) |
Theo dự báo từ Research and Markets, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm, cho thấy dư địa phát triển của thị trường vẫn còn rất lớn.
Hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sữa, trong đó có khoảng 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối. Doanh nghiệp nội địa đang chiếm ưu thế rõ rệt với khoảng 75% thị phần, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chiếm 25%.
Những thương hiệu nội dẫn đầu thị phần bao gồm: Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, Mộc Châu Milk và IDP. Ở khối doanh nghiệp FDI, có thể kể đến các tên tuổi lớn như FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott, Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).
Hiện nay, thuế nhập khẩu với sữa nước dao động từ 2% đến 15%, còn sữa bột chịu mức thuế khoảng 10%. Đây là một trong những yếu tố cần cân nhắc trong chiến lược phát triển ngành sữa, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng.