Trong 6 tháng đầu năm 2025, VietinBank (CTG) là ngân hàng có sự thay đổi mạnh mẽ nhất về mạng lưới hoạt động khi chính thức chấm dứt hoạt động của 66 phòng giao dịch – một động thái nằm trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện hệ thống.

Tính đến ngày 30/6/2025, VietinBank còn 157 chi nhánh và 887 phòng giao dịch, bao gồm 2 chi nhánh hoạt động tại nước ngoài. So với cuối năm 2024, số lượng phòng giao dịch đã giảm từ 953 xuống 887, tương đương 66 điểm giao dịch bị đóng cửa, trong đó 56 phòng giao dịch được chấm dứt hoạt động chỉ trong quý II/2025.

Tuy chấm dứt hoạt động nhiều phòng giao dịch, quy mô nhân sự của VietinBank thực tế không bị cắt giảm mà còn tăng nhẹ trong thời gian qua. Cụ thể, tổng số cán bộ nhân viên toàn hệ thống VietinBank và các công ty con đạt 24.914 người, tăng 183 người so với cuối năm trước. Riêng ngân hàng mẹ VietinBank có 22.507 người, tăng 15 người.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, VietinBank đang triển khai chiến lược sắp xếp, tinh gọn hệ thống và sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm ngân hàng có vốn lớn Nhà nước thực hiện cắt giảm hệ thống giao dịch. "VietinBank dự kiến cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng nền tảng số để phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng trải nghiệm. Đây là mục tiêu mà VietinBank đang đầu tư mạnh mẽ và sẽ thấy kết quả rõ rệt trong thời gian tới", ông nói.

Lãnh đạo VietinBank nói, song song với tái cấu trúc hệ thống, ngân hàng đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng.

VietinBank có kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm nay. Lợi nhuận trước thuế quý II/2025 của ngân hàng đạt 12.097 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ, là ngân hàng có lãi trước thuế quý 2 cao nhất toàn ngành. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận VietinBank đạt 18.920 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong hệ thống.

Tổng thu nhập hoạt động VietinBank trong nửa đầu năm đạt 41,4 nghìn tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/tổng thu nhập) thuộc nhóm thấp nhất ngành, chỉ ở mức 27,5%. Chi phí dự phòng rủi ro giảm khá mạnh (-30,1%) xuống 11.100 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu VietinBank tại ngày 30/6/2025 là 1,31%, tăng 0,07% so với cuối năm 2024 nhưng giảm 0,24% so với cuối quý I/2025. Theo VietinBank, nợ xấu tập trung ở một số ngành chịu tác động tiêu cực từ khó khăn của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước như kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ bản, vay tiêu dùng, các sản phẩm nông nghiệp… Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cuối quý II/2025 là 134,8%. Mục tiêu của ngân hàng trong năm nay là kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1,8%.

Tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản VietinBank đạt hơn 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,3% lên gần 1,9 triệu tỷ đồng. Tăng trưởng ở tất cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ, các lĩnh vực tăng chủ yếu như vay tiêu dùng, kinh doanh bất động sản, điện, hoạt động tài chính khác, thiết bị, linh kiện điện tử, máy vi tính,…

Tiền gửi khách hàng VietinBank tăng 7,1% lên hơn 1,7 triệu tỷ đồng và tăng trưởng ở tất cả các phân khúc. Tỷ lệ CASA đạt 24,9%.